Tin trong tỉnh

Lời khai “đại gia” bắn chết 2 người trước cổng: Ám ảnh, căm ghét người mặc quần áo rằn ri

Sau khi nổ phát súng khiến ông Anh gục chết tại chỗ, Phú thấy người đàn ông mặc quần áo rằn ri lao tới nên lo sợ và nổ tiếp 2 phát súng khiến cả 2 người tử vong.

Cao Trọng Phú (SN 1962, trú xã Nghi Kim, TP. Vinh, Nghệ An) vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt tù Chung thân về tội "Giết người" và "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

Phú là hung thủ gây ra vụ án rúng động dư luận vào dịp nghỉ lễ ngày 30/4/2021 khiến 2 người tử vong ngay trước cổng nhà mình. Nạn nhân là ông Đặng Ngọc Anh (SN 1956, quê TP. Vinh, Nghệ An, trú TP. HCM) và Ngô Quang Hưng (Hưng Dựa - SN 1979, trú TP. Vinh, Nghệ An).

Nổ liên tiếp 3 phát súng trong 40 giây

Thời điểm xảy ra vụ án, dư luận địa phương xôn xao vì tính chất côn đồ và nghiêm trọng khi 2 người bị hung thủ bắn chết. Sau khi gây án, hung thủ đã đóng cửa cố thủ trong nhà riêng hơn 6 giờ đồng hồ.

Căn nhà của Cao Trọng Phú nơi xảy ra vụ án mạng.

Công an tỉnh Nghệ An phải điều động nhiều lực lượng đến hiện trường để thương thuyết Cao Trọng Phú ra đầu hàng. Đến gần 14h ngày 30/4, Phú mới đồng ý ra đầu hàng, giao nộp vũ khí.

Sau khi Phú được đưa về trụ sở công an lấy lời khai, nguyên nhân vụ việc đã được làm sáng tỏ.

Nguyên nhân được xác định, giữa Phú và Đặng Ngọc Anh có mâu thuẫn về chuyện tiền bạc và mua bán đất. Người đàn ông tên Anh này liên tục gọi điện, đến đe dọa, chửi bới và dọa thuê người giết Phú.

Khoảng 7h30' sáng 30/4, Cao Trọng Phú ra mở cổng để lái xe đi ra ngoài thì thấy ông Đặng Ngọc Anh, Ngô Quang Hưng và 1 người đàn ông nữa đi trên chiếc xe Jeep đến trước cổng nhà mình.

Lúc này, ông Anh đẩy cửa cổng để vào nhà thì bị Phú ngăn lại. Ông Anh sau đó đứng phía ngoài thò tay vào túm lấy cổ áo của Phú đe dọa, thách thức.

Bức xúc vì bị đe dọa và lo sợ bị ông Anh thuê người giết mình, Phú thò tay phải xuống dưới trong áo rút ra khẩu súng quân dụng. Vừa rút, Phú vừa dùng tay trái lên đạn và ngón tay phải bóp cò. Viên đạn trúng vào người ông Anh khiến nạn nhân gục xuống tại chỗ.

Phú diễn tả lại thời điểm rút súng nổ liên tiếp 3 phát làm 2 người tử vong.

Nghe tiếng súng nổ, Ngô Quang Hưng từ ngoài xe chạy tới. Phú thấy người đàn ông cao to, mặc quần áo rằn ri nên lo sợ, hoảng loạn. Phú cầm súng thò tay nổ liên tiếp 2 phát súng trúng vào chỗ hiểm khiến nạn nhân Hưng gục tử vong. Tất cả 3 phát súng diễn ra chỉ trong khoảng 40 giây.

Phú khai không quen biết, không mâu thuẫn gì với người đàn ông tên Hưng. Tuy nhiên sau khi bắn chết ông Anh thì nạn nhân hoảng loạn. Thấy người này chạy đến, Phú nghĩ đến đánh, giết mình nên đã nổ súng.

"Nổ súng xong, bị cáo hoảng loạn. Khi thấy người đàn ông mặc bộ đồ rằn ri chạy tới, sợ người này đến giết mình nên theo phản xạ, bị cáo đứng ở cổng và bóp cò 2 phát", bị cáo Phú khai.

Ngoài ra, Phú cho biết rất "ám ảnh và căm ghét những người mặc quần áo rằn ri hung dữ". Vấn đề này được người thân bị cáo Phú xác nhận. Người nhà thấy Phú có biểu hiện bệnh tâm lý nên nhiều lần khuyên đi khám nhưng Phú không chịu đi.

Được biết, quá trình điều tra, thấy diễn biến tâm lý của Cao Trọng Phú không được bình thường nên cơ quan Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định đưa Phú đi giám định tâm thần. Kết luận cho thấy, trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Phú bị bệnh rối loạn hoang tưởng.

Mua súng quân dụng về phòng thân

Về khẩu súng mà Phú dùng để bắn khiến 2 người tử vong, Phú khai mua từ trước cất giấu trong nhà để phòng thân.

Bị cáo Phú bị tuyên án tù chung thân.

Tại phiên tòa xét xử Cao Trọng Phú, đại diện hợp pháp cho các bị hại đều xin giảm nhẹ hình phạt cho Phú. Về trách nhiệm dân sự, giữa các bên đã thỏa thuận xong nên không yêu cầu xem xét gì thêm.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX nhận định trong vụ án này bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như bị nạn nhân đe dọa, bản thân bị rối loạn hoang tưởng, trong quá trình điều tra xét xử thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục toàn bộ hậu quả. Gia đình có công với cách mạng và có nhiều đóng góp cho phong trào thiện nguyện, xây dựng quê hương.

HĐXX sau đó đã tuyên phạt bị cáo Cao Trọng Phú tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tù về tội Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hình phạt là tù chung thân.

Tác giả: Ngọc Tú

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP