Đẹp

Mặt trái của chế độ ăn giảm cân Keto mà ít ai biết

Một nghiên cứu mới cho thấy, những rủi ro sức khỏe liên quan đến chế độ ăn kiêng keto lớn hơn lợi ích giảm cân cấp tốc của nó.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng của Trường Y khoa Chicago (Chicago Medical, Mỹ), chế độ ăn ketogenic hay còn gọi là keto, đã trở nên rất phổ biến những năm gần đây, nhưng chế độ ăn này lại cực kỳ nghiêm ngặt và khó duy trì.

‏Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Rachel Kleinman cho biết, chế độ ăn Keto chủ yếu được sử dụng để kiểm soát cơn co giật ở trẻ em bị động kinh. Có rất ít thông tin về hiệu quả của chế độ ăn kiêng này trong việc điều trị bệnh béo phì hoặc tiểu đường.

Chế độ ăn kiêng Keto không hoàn toàn là an toàn cho mọi đối tượng

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mary Condon, chế độ ăn keto có thể hỗ trợ giúp giảm cân và giảm lượng đường trong máu, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. “Trong phần lớn trường hợp, giải pháp này không mang tính lâu dài. Bạn có thể tăng cân trở lại và còn tăng nhiều hơn số cân nặng ban đầu". Chuyên gia ‏Condon khuyên bạn phải luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Theo chuyên gia dinh dưỡng ‏Condon, các loại thuốc bạn đang dùng cho bệnh tiểu đường có thể cần phải thay đổi trong vài ngày nếu những loại thuốc này khiến lượng đường trong máu quá thấp. Có nhiều nguồn chất béo tốt cho tim, nhưng nếu người theo chế độ keto thiếu kiến thức và tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

‏Chế độ ăn keto có thể gây ra huyết áp thấp, sỏi thận, táo bón, thiếu hụt chất dinh dưỡng và tăng khả năng mắc bệnh tim. Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt như keto cũng có thể gây rối loạn ăn uống hoặc bị cô lập xã hội. Keto không an toàn cho những người mắc bất kỳ bệnh nào liên quan đến tuyến tụy, gan, tuyến giáp hoặc túi mật.‏

‏‏Một người mới thực hiện chế độ ăn keto cũng có thể gặp phải căn bệnh gọi là "cúm keto" với các triệu chứng như đau bụng, chóng mặt, giảm năng lượng và thay đổi tâm trạng do cơ thể bạn thích nghi với trạng thái ketosis.

Hai chuyên gia dinh dưỡng Condon và Kleinman cho biết sẽ không khuyên bệnh nhân của mình tuân theo chế độ ăn keto vì không khả thi và không bền vững. Chế độ ăn kiêng bao gồm trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo có thể giúp giảm cân lâu dài và tăng cường sức khỏe.‏

Chuyên gia ‏Kleinman nói: "Không có một chế độ ăn kiêng nào tốt cho tất cả mọi người. Hãy nghiên cứu, tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng, thảo luận với bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cá nhân của bạn".

Chế độ ăn keto là gì?

Chế độ ăn kiêng ketogenic, còn được gọi là chế độ ăn keto thường rất ít carbohydrate, ít protein và nhiều chất béo. Chế độ ăn kiêng này bao gồm các loại thực phẩm như thịt, cá, các loại hạt và rau dạng sợi trong khi loại bỏ hầu hết món ăn từ các loại trái cây, ngũ cốc, đậu, rau giàu tinh bột và đồ ngọt.

Nó nhằm mục đích đạt đến ketosis, trạng thái mà cơ thể sử dụng chất béo để làm nhiên liệu. Glucose cung cấp nguồn năng lượng chính, bắt nguồn từ carbohydrate. Bằng cách hạn chế lượng carbohydrate, chế độ ăn keto buộc cơ thể phân hủy chất béo thành xeton như một nguồn năng lượng thay thế.

Tác giả: Bảo Linh (t/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP