Tin trong tỉnh

Nam Đàn (Nghệ An): Phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến sử dụng đất

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân về việc một số cơ quan chức năng của huyện Nam Đàn có dấu hiệu buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm, cấp đất rừng đặc dụng để kinh doanh nhà hàng, xây dựng không phép, sai quy hoạch

Xây dựng sai quy hoạch được duyệt

Theo phản ánh của người dân, Dự án kho bãi vật liệu của hộ ông Lê Thanh Hải đóng tại xóm Trường Sơn, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã xây dựng nhiều công trình không có giấy phép, sai quy hoạch nhưng UBND huyện Nam Đàn không xử lý theo quy định.

Được biết, Dự án kho bãi vật liệu của hộ ông Hải được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 4598/QĐ – UBND ngày 04/10/2017. Tổng diện tích khu đất là 930,65.m2 (diện tích xây dựng công trình 485,08m2), các hạng mục công trình chính được thể hiện trong bản vẽ quy hoạch như sau: Nhà kho xi măng + sắt thép xây dựng cao 01 tầng, diện tích xây dựng 383,54m2; nhà điều hành + nhà nghỉ ca công nhân viên cao 01 tầng, diện tích 101,54m2.

Dự án kho bãi vật liệu của hộ ông Lê Thanh Hải vi phạm xây dựng công trình không có trong quy hoạch?

Ngày 05/04/2022, UBND thị trấn Nam Đàn có biên bản kiểm tra về các vi phạm trong xây dựng của ông Hải tại Dự án kho bãi vật liệu. Theo đó, ông Hải đã cho xây dựng nhà 02 tầng không có trong quy hoạch đang hoàn thiện, chưa lát nền, chưa lợp mái; Tầng 2 chưa da trát, mới đổ mái, nhà xây dài 15,5m, rộng 5m, chiều cao 02 tầng là 6,9m (tầng 1 cao 3,6m; tầng 2 cao 3,3m); Nhà gỗ sai quy hoạch dài 12m, rộng 8,8m, chiều cao từ nền lên đến nóc là 6,5m (hạng mục này trong quy hoạch là nhà điều hành + nhà nghỉ ca công nhân viên).

UBND thị trấn Nam Đàn kiến nghị, đình chỉ việc xây dựng sai quy hoạch, yêu cầu ông Hải tự tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 30/04/2022. Nếu không tự tháo giỡ thì UBND thị trấn xử lý theo quy định.

Tiếp đó, ngày 08/04/2022, tại thông báo số 31/TB – UBND của UBND thị trấn Nam Đàn thể hiện việc tự ý tổ chức xây dựng sai quy hoạch của ông Lê Thanh Hải là vi phạm điểm C, khoản 9, điều 16, Nghị định số 16/2022. Yêu cầu ông Hải phá dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng theo quy hoạch, đến hết ngày 30/4/2022. Sau thời gian nêu trên, nếu ông Hải không chấp hành thì UBND thị trấn Nam Đàn sẽ củng cố hồ sơ trình UBND huyện tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Nhà hàng Thuỷ Đông cách Quốc Lộ 46 (hướng Nam Đàn - Thanh Chương) khoảng 100m

Trên cơ sở Tờ trình của Thị trấn, ngày 22/4/2022, UBND huyện Nam Đàn có văn bản số 888/UBND – KTHT yêu cầu: Hộ ông Lê Thanh Hải đình chỉ ngay việc xây dựng công trình: Nhà cột vì kèo, vật liệu bằng gỗ; nhà khung trụ bằng bê tông cốt thép, xây bằng gạch chỉ. Phá dỡ các công trình: Nhà cột vì kèo, vật liệu bằng gỗ, nhà khung trụ bằng bê tông cốt thép, xây bằng gạch chỉ trước ngày 10/5/2022.

Tuy nhiên, hơn 01 năm nay, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm của UBND huyện Nam Đàn không được thực hiện; thậm chí công trình vi phạm tại Dự án kho bãi vật liệu của hộ ông Lê Thanh Hải đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch UBND thị trấn Nam đàn cho biết: “Khi phát hiện hộ ông Hải xây dựng sai quy hoạch thì chủ đầu tư đã đổ lên tầng 2. Sau nhiều lần làm việc và yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm thì gia đình đã tháo dỡ phần tầng 2. Đến nay, còn một phần công trình chưa được tháo dỡ”.

Theo người dân địa phương, việc UBND huyện Nam Đàn không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại Dự án kho bãi vật liệu của hộ ông Lê Thanh Hải có dấu hiệu buông lỏng quản lý, tiếp tay cho sai phạm.

Cấp đất rừng đặc dụng làm nhà hàng?

Cũng theo phản ánh của người dân, cũng tại huyện Nam Đàn, một phần diện tích đất xây dựng nhà hàng Thuỷ Đông thuộc đất rừng đặc dụng nhưng chính quyền đã cấp đất cho tư nhân xây dựng nhà hàng?

Ghi nhận thực tế trên Quốc Lộ 46 (hướng Nam Đàn – Thanh Chương) đoạn qua xã Nam Thái (Nam Đàn), cách đó khoảng 100m là nhà hàng Thuỷ Đông. Tại đây, chủ nhà hàng đã xây dựng nhiều dãy nhà trên diện tích đất khoảng gần 2000m2. Xung quanh là rừng thông, không có nhà dân liền kề.

Văn bản số 2987/SNN – KTTC ngày 10/11/2016 Sở NN và PTNT thì trong diện tích đất cấp cho nhà hàng Thuỷ Đông có 120m2 đất rừng đặc dụng.

Liên quan đến thông tin cấp đất rừng đặc dụng cho chủ nhà hàng Thuỷ Đông, ngày 23/05/2016 Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn có tờ trình số 63/RĐD gửi Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An xác định thửa đất cấp cho Nhà hàng Thuỷ Đông theo quy hoạch 03 loại rừng.

Ngày 10/11/2016, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An có công văn số 2987/SNN – KTTC gửi Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn với nội dung: Khu vực nhà hàng Thuỷ Đông tại thửa đất số 111, tờ bản đồ số 19, có diện tích 1.827m2. Sau khi đối chiếu bản đồ kèm theo Quyết định 48/2014 – UBND ngày 15/8/2014 của UBND tỉnh về điều chỉnh quy hoạch 03 loại rừng, thì khu vực trên có 120m2 thuộc đất rừng đặc dụng, số diện tích 1.707m2 còn lại là đất khác ngoài quy hoạch lâm nghiệp. Sở NN&PTNT thông báo cho Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Đàn được biết để làm rõ các bước tiếp theo.

Về thông tin người dân phản ánh, ông Nguyễn Hồ Tiến – Chánh văn phòng UBND huyện Nam Đàn cho biết: “Hiện UBND huyện đã yêu cầu Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì phối hợp với phòng Tài nguyên & Môi trường, UBND thị trấn Nam Đàn tiến hành rà soát, kiểm tra nội dung người dân phản ánh để có phương án xử lý kịp thời”.

Tác giả: Trần Tú

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP