Thế giới

Nắng nóng chạm mốc kỷ lục 40 độ C ở Anh, Pháp

Anh lần đầu tiên ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C ở sân bay Heathrow, trong khi nắng nóng tiếp tục đẩy nhiệt độ ở nhiều khu vực tại Pháp vượt ngưỡng 40 độ C giữa lúc đợt nóng ở châu Âu được dự đoán sẽ kéo dài thêm 1 tuần nữa.

Người dân đi dưới nắng nóng đổ lửa ở tây London ngày 19-7 - Ảnh: AFP

Văn phòng khí tượng Anh xác nhận nhiệt độ lên đến 40,2 độ C được ghi nhận tại sân bay Heathrow ở phía tây thủ đô London lúc 12h50 ngày 19-7 giờ địa phương. Con số này phá vỡ kỷ lục 38,7 độ C vào năm 2019.

"Lần đầu tiên nhiệt độ vượt quá 40 độ C ở Anh", Hãng tin AFP dẫn lời cơ quan trên nói, đồng thời cảnh báo nhiệt độ vẫn còn đang tăng cao ở nhiều nơi.

Nắng nóng khủng khiếp đang gây báo động đỏ ở nhiều vùng tại Anh, trong đó nhiều tuyến đường sắt đã ngừng hoạt động và trường học một số nơi đóng cửa. Tại sân bay Gatwick ở thủ đô London, đã có hành khách ngất xỉu vì nóng do không có điều hòa nhiệt độ.

Nắng nóng cũng gây tình trạng hỗn loạn tại nhiều sân bay khác ở châu Âu.

Một bãi biển ở Anh đông nghẹt người đi tránh nóng ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Cũng trong ngày 19-7, cơ quan khí tượng Pháp thông báo nhiệt độ kỷ lục đo được tại 64 khu vực trên toàn quốc. Nắng nóng khủng khiếp nhất tại các vùng ven Đại Tây Dương với nhiệt độ vượt 40 độ C.

Các nhân viên cứu hỏa tại Pháp đang vật lộn với nhiều đám cháy rừng lớn ở phía tây nam, đến nay đã khiến hàng chục ngàn người phải di tản và thiêu rụi khoảng 19.000 hecta rừng.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết cái nóng sẽ lên đến đỉnh điểm ở châu Âu vào ngày 19-7 nhưng sẽ kéo dài đến giữa tuần sau.

WMO cảnh báo đợt nắng nóng đang diễn ra ở châu Âu có thể sẽ gây nhiều ca tử vong ở người già và người có tiền sử bệnh tật, cũng như gây ra những thách thức cho hệ thống y tế do nhu cầu điều trị tăng cao.

Nhân viên cứu hỏa dập một đám cháy rừng ở vùng Gironde thuộc tây nam Pháp ngày 18-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thư ký Petteri Taalas của WMO cảnh báo các đợt nắng nóng có thể nhiều hơn trong tương lai do biến đổi khí hậu.

"Trong tương lai, những đợt nắng nóng kiểu như thế này sẽ trở nên bình thường và chúng ta sẽ chứng kiến các đợt nắng nóng thậm chí còn cực đoan hơn", ông Taalas nói.

Tác giả: Trần Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP