Thế giới

Nga kêu gọi LHQ họp khẩn làm rõ cáo buộc quân Nga sát hại người dân ở Bucha

Phái bộ ngoại giao Nga đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) triệu tập một cuộc họp khẩn cấp làm rõ tình hình tại Bucha, Ukraine.

Ukraine: Phát hiện 410 thi thể tại các thị trấn xung quanh Kiev nơi Nga từng kiểm soát

Theo hãng tin Reuters, ngày 3/4 Tổng chưởng lý Ukraine Iryna Venediktova cho biết, trong 3 ngày cuối tuần qua, các lực lượng chức năng nước này đã phát hiện 410 thi thể dân thường tại các thị trấn thuộc vùng Kiev nơi binh sỹ Nga từng kiểm soát. Khoảng 140 người trong số họ đang được giám định pháp y.

Trong đó, ngày 2/4, hãng tin AFP đã công bố hình ảnh ghi lại cảnh thi thể của ít nhất 20 dân thường nằm rải rác trên một con phố tại Bucha - một thị trấn nằm ngoại ô thủ đô Kiev mà Nga từng kiểm soát.

Theo AFP, đây được cho là cảnh tượng sau khi lực lượng Nga rút khỏi Bucha. Những hình ảnh, video này khiến Ukraine và các nước phương Tây Mỹ, Anh, Pháp và Đức bày tỏ phẫn nộ và đe doạ tăng cường trừng phạt Nga.

Hình ảnh nhân viên cộng đồng đưa túi đựng thi thể người lên xe van đang chờ gần đó. Hình ảnh do hãng tin AFP ghi nhận tại Bucha ngày 3/4.

Đại sứ quán Mỹ tại Kiev nhận định, hình ảnh từ thị trấn Bucha và những khu vực khác của Ukraine mà lực lượng Nga từng kiểm soát là “khủng khiếp”, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hành động.

Nga phân tích và chứng minh đây là cáo buộc giả mạo

Trong thông cáo ngày 3/4, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các lực lượng vũ trang của nước này không sát hại dân thường ở Bucha.

“Trong thời gian khu dân cư này nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng vũ trang Nga, không hề có người dân địa phương phải hứng chịu hành động bạo lực”, theo nội dung thông báo.

Hơn nữa, Bộ này cho biết, trong thời gian kiểm soát khu vực, các binh sĩ Nga đã vận chuyển và cung cấp 452 tấn viện trợ nhân đạo cho dân thường tại các khu định cư của vùng Kiev.

Trong suốt thời gian kiểm soát Bucha, người dân vẫn được tự do di chuyển trong thị trấn và sử dụng điện thoại di động.

Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra, 1 ngày sau khi Nga rút quân khỏi Bucha, hôm 31/3, Thị trưởng Bucha - ông Anatoliy Fedoruk, đã quay video xác nhận không có quân đội Nga trong thành phố. Và trong toàn bộ video, ông Fedoruk không đề cập đến việc cư dân địa phương bị trói tay trên đường.

Hơn nữa, phía Nga phân tích: "Điều đáng chú ý là dù sau 4 ngày nhưng tất cả thi thể do Kiev công bố, đều không có dấu hiệu bị cứng lại, không có các dấu vết đặc trưng của tử thi và không có máu ở vết thương".

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, hình ảnh và video về các thi thể nằm rải rác trên những đường phố ở Bucha chỉ là “màn dàn dựng” dành cho “truyền thông phương Tây”.

Trong phản ứng mới nhất, trên mạng xã hội Telegram, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ Dmitry Polansky cho biết: “Nga đã đề nghị triệu tập một cuộc họp của HĐBA LHQ” vì những hành vi “khiêu khích trắng trợn” tại Bucha, Ukraine.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng lên tiếng cho rằng đây là “ý đồ của Kiev” nhằm “làm gián đoạn tiến trình hòa đàm và leo thang bạo lực”.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: 410 thi thể , Kiev , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP