Giáo dục

Ngành giáo dục Nghệ An đưa ra 5 giải pháp giảm thiểu bạo lực học đường

Trước vấn nạn bạo lực học đường ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây nhức nhối trong xã hội. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, trong các trường học trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã xảy ra nhiều vụ việc bạo lực học đường cả trong và ngoài nhà trường, với biểu hiện ngày càng phức tạp, khó lường: bao gồm bạo lực về thể chất (đánh đập, xô xát...), bạo lực về tinh thần (đe dọa, bắt nạt, xa lánh, cô lập...), bạo lực trắng (bắt nạt trực tuyến trên mạng.).

Đây là một vấn nạn không chỉ ảnh hưởng đến nền giáo dục mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của học sinh.

Trước vấn nạn trên, Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ 5 giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên tại môi trường giáo dục Nghệ An:

Thứ nhất, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; trang bị kỹ năng sử dụng môi trường mạng; tăng cường công tác tham vấn học đường và giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội.

Thứ hai, nâng cao khả năng nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, nhất là cấp THCS, THPT cho cán bộ quản lý, giáo viên để có cách thức ứng xử phù hợp; tích cực phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, các vướng mắc phát sinh, thực hiện giải pháp phòng ngừa.

Thứ ba, phát huy vai trò của Tổ tư vấn tâm lý học đường, công tác chủ nhiệm lớp, hiệu quả hoạt động Đoàn, Đội trong nhà trường, kịp thời nắm bắt tình hình các nhóm học sinh và có biện pháp ngăn chặn những phát sinh mâu thuẫn của các nhóm học sinh, định hướng cho các nhóm học sinh tích cực giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống.

Thứ tư, các nhà trường xây dựng các biện pháp siết chặt kỷ cương nền nếp. Tăng cường các hình thức giáo dục kỷ luật tích cực; thực hiện lớp học tự quản, dân chủ để học sinh có điều kiện tăng cường ý thức, phát huy trách nhiệm cá nhân; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ lớp, tổ chức Đoàn, Đội trong việc nắm bắt, phát hiện và xử lý các nguy cơ liên quan đến bạo lực học đường.

Thứ năm, giải pháp phối hợp với gia đình: thường xuyên quan tâm, giáo dục, động viên, chia sẻ với con; phối hợp với nhà trường để nắm bắt diễn biến tâm lý và thực hiện các biện pháp giáo dục con, kịp thời ngăn chặn con mình không tham gia các hội, nhóm không tích cực; gương mẫu trong đạo đức, lối sống; tích cực học tập để cập nhật thêm các kiến thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục, đồng hành cùng con. Tăng cường phối hợp cùng với nhà trường để cùng giáo dục và định hướng con cái.

Tác giả: Thiên Ý

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP