Tin trong tỉnh

Nghệ An ban hành công điện khẩn về phòng cháy, chữa cháy rừng

Tỉnh Nghệ An phát đi công điện khẩn nhằm đối phó với nguy cơ cao cháy rừng trong bối cảnh thời tiết nắng nóng kéo dài do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino năm nay.

Nhằm ứng phó với tình hình khô hạn nắng nóng kéo dài do hiện tượng El Nino, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công điện khẩn số 13/CĐ-UBND, yêu cầu các cấp chính quyền, sở ban ngành và toàn thể nhân dân chủ động triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Công điện nhấn mạnh, PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong thời điểm hiện tại. Các địa phương, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Lãnh đạo các cấp cần trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác PCCCR, đảm bảo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng, UBND tỉnh yêu cầu rà soát, kiện toàn lực lượng, phương tiện, vật tư chữa cháy, đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Các phương án PCCCR cụ thể, chi tiết, sát với thực tế địa phương cần được xây dựng và diễn tập thường xuyên.

Công tác trực ban, ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hạn được triển khai nghiêm ngặt, đặc biệt chú trọng các khu rừng trọng điểm, khu vực có nguy cơ cháy rừng cao. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, canh gác, kiểm soát người ra vào rừng, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCCR.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tạm dừng các hoạt động có nguy cơ gây cháy rừng như: đốt nương làm rẫy, xử lý thực bì, đốt rác trong và gần rừng...

Tỉnh Nghệ An phát công điện khẩn về phòng cháy, chữa cháy rừng trước nguy cơ nắng nóng kéo dài

Tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt thời kỳ cao điểm, các ngày nắng nóng có nguy cơ cháy rừng cao; rà soát, lập danh sách các khu rừng trọng điểm, có nguy cơ cháy cao, bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao (Khu mộ bà Hoàng Thị Loan, Khu lăng mộ Vua Mai Hắc Đế, Khu lâm viên núi Quyết, Khu vực Đền Cuông...); kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, đảm bảo đầy đủ chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức PCCCR kịp thời, hiệu quả.

Công tác điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCCCR được chỉ đạo quyết liệt. Các đối tượng gây ra cháy rừng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị sẽ bị xem xét, xử lý nếu để xảy ra cháy rừng gây thiệt hại lớn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCCR trong cộng đồng được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức.

Người dân được hướng dẫn cách kiểm soát lửa, kỹ năng xử lý khi phát hiện cháy rừng, chủ động tham gia công tác PCCCR. Các cơ quan chức năng theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, cảnh báo kịp thời nguy cơ cháy rừng đến các địa phương, đơn vị và người dân.

UBND tỉnh Nghệ An giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành: Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, dự báo cháy rừng; Công an tỉnh chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và điều tra nguyên nhân cháy rừng; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra; Sở Tài chính bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác PCCCR; Các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền về PCCCR.

UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chung tay bảo vệ rừng, phòng ngừa, ngăn chặn cháy rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: ĐSPL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP