Du lịch

Nghệ An: Đền Kim Lung hướng về ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm Quý Mão 2023, nhiều hoạt động bày tỏ lòng biết ơn các Vua Hùng có công dựng nước với tinh thần hướng về nguồn cội đã được nhiều địa phương và cộng đồng người Việt ở nước ngoài tổ chức.

Ngày 28/4, được sự thống nhất của UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), phường Mai Hùng long trọng tổ chức lễ hội Đại khóa đền Kim Lung 10/3 năm Quý Mão 2023, nhằm tri ân các bậc tiền nhân đã có công trong tiến trình dựng nước và giữ nước.

Trải qua hàng nghìn năm, trước bao biến động thăng trầm, trong tâm thức của cả dân tộc, Đền Hùng vẫn là nơi của bốn phương tụ hội, nơi con cháu phụng thờ công đức tổ tiên.

Theo đó, để đáp ứng sinh hoạt văn hóa tâm linh, nhu cầu vui chơi, giải trí, thi tài năng biểu dương sức mạnh, đồng thời tái hiện cuộc sống nhân dân trong suốt thời kỳ lịch sử, đây là hình thức thể hiện sinh hoạt văn hóa tổng hợp, định hình các nhân vật lịch sử và là nét độc đáo sâu sắc với đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa mang tính nhân văn, có tính giáo dục cao gắn liền với đời sống sản xuất của những người con quê hương phường Mai Hùng.

Di tích đền Kim Lung được xây dựng vào thời Lý, ở làng Kẻ Trường, nơi tôn thờ và tưởng niệm các bậc tiền nhân, các vị thần đã có nhiều đóng góp công lao to lớn trong việc giúp nước, an dân đó là: Cao Sơn, Cao Các, Hàn Sơn, Hiệp Sơn. Đây là một công trình kiến trúc được phục hồi tôn tạo sau các biến cố về thời gian. Qua đó, cán bộ và nhân dân phường Mai Hùng đã tích cực đóng góp sức người, sức của cùng với sự hảo tâm của các doanh nghiệp, khách thập phương để tu bổ, phục hồi di tích. Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ nhiều đồ tế khí và thần phả; hiệu bụt; câu đối, đại tự cổ rất giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học nghệ thuật, phục vụ đắc lực cho công tác nghiên cứu khoa học, giáo dục truyền thống, phát triển văn hóa.

Lễ rước kiệu ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội chung của toàn dân phường Mai Hùng.

Đền Kim Lung là một trong bốn di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, đây là sự minh chứng cho những cống hiến của các bậc tiền nhân trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, đồng thời làm dày thêm, vẻ vang thêm cho phong trào lịch sử truyền thống cách mạng của quê hương, khơi dậy niềm tự hào về quê hương, xứ sở, tạo nên động lực mới trên lĩnh vực lao động sản xuất học tập cũng như xây dựng khối đại đoàn kết cộng đồng.

Buổi lễ Đại khóa đền Kim Lung 10/3 năm Quý Mão 2023, nhằm ôn lại truyền thống cách mạng, hướng về cội nguồn thể hiện sự tri ân đối với các bậc tiền nhân đã có công báo quốc, để các cấp, các ngành và toàn thể cán bộ, nhân dân phường Mai Hùng nói riêng, thị xã Hoàng Mai nói chung hiểu rõ giá trị về một di tích lịch sử lâu đời.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động giàu bản sắc, văn hóa - văn nghệ, các trò chơi dân gian như; đánh cờ thế, đẩy gậy, kéo co, tham gia lễ tế, lễ rước kiệu... Đồng thời, lễ hội đền Kim Lung là dịp để du khách và người dân thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần đoàn kết cộng đồng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: doanhnghiepvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP