Tin trong tỉnh

Nghệ An: Điểm sáng kinh tế năm 2023 tập trung cho nhiệm vụ 5 sẵn sàng

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý hàng đầu của kinh tế Việt Nam trong năm 2023 đó chính là sự “bứt phá” mạnh mẽ của tỉnh Nghệ An trong việc thu hút đầu tư FDI.

Lực hút hấp dẫn nhiều ông lớn

Năm 2022 là năm đánh dấu sự vươn lên về thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An khi lọt top 10 địa phương thu hút FDI nhiều nhất cả nước. Nghệ An tiếp tục bứt lên, liên tục thuộc nhóm 10 tỉnh thành đón dòng vốn FDI nhiều nhất trong năm 2023. 11 tháng đầu năm 2023, Nghệ An thu hút khoảng 1,2 tỷ USD vốn FDI (tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022), xếp thứ 8/63 tỉnh, thành và tiếp tục đón nhà máy của nhiều anh lớn của làng công nghệ.

Tại Hội nghị đánh giá 1 năm thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh năm 2023 vừa qua, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chia sẻ rằng, nhiều năm trước Nghệ An chưa phải là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng hiện tại, Nghệ An đã có bước chuyển tích cực về thu hút FDI.

Đến nay, lũy kế toàn tỉnh Nghệ An đã thu hút được 133 dự án đầu tư FDI đến từ 14 quốc gia/vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt hơn 4 tỷ USD. Tính chung cả giai đoạn 5 năm, từ năm 2019 đến nay, vốn FDI của Nghệ An đạt khoảng 3,4 tỷ USD; chiếm 85% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư từ trước đến nay.

Nghệ An đang tạo ra lực hút hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Điểm nhấn đáng chú ý từ cuối năm 2022 đến này, 4 ông lớn công nghệ là Luxshare, Goertek, Everwin và Juteng đã rót hơn 1,2 tỷ USD vào Nghệ An hứa hẹn tạo ra 68.000 việc làm. Đây là bước đầu quan trọng, hình thành những ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như: công nghệ, điện tử, năng lượng, thép, sản xuất linh kiện ôtô,...

Đây được xem là kết quả tích cực đáng ghi nhận sau 27 năm kể từ khi Nghệ An thu hút được dự án FDI đầu tiên. Hiện tại, Nghệ An đã nằm trong danh sách 10 địa phương thu hút vốn FDI nhiều nhất cả nước trong vòng 2 năm qua.

“Để đạt được thành tựu như vậy thì Nghệ An đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm trước. Đứng trước những làn sóng đầu tư mới, Nghệ An luôn nhìn nhận và phân tích, đánh giá được những thuận lợi, khó khăn và chuẩn bị điều kiện trở thành điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư”, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Đức Trung cho biết.

Nhiệm vụ 5 sẵn sàng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ mà Nghệ An gọi là 5 sẵn sàng.

Thứ nhất, Nghệ An đã chuẩn bị sẵn sàng về quy hoạch khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tỉnh đã bổ sung thêm nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, xác định Khu kinh tế Đông Nam là 1 trong những động lực tăng trưởng của tỉnh.

Thứ hai, tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu. Ngoài các hạ tầng dùng chung, Nghệ An đang tập trung huy động nguồn lực đầu các dự án quan trọng như Dự án đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò, Dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh. Bên cạnh đó sẽ quan tâm hoàn thiện hệ thống hạ tầng và dịch vụ xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Đức Trung

Thứ ba, Nghệ An đã sẵn sàng về mặt bằng đầu tư. Tỉnh Nghệ An đã kêu gọi và hiện có 3 nhà hạ tầng khu công nghiệp có năng lực, kinh nghiệm: VSIP, WHA, Hoàng Thịnh Đạt. 3 nhà đầu tư này đang phát triển 5 khu công nghiệp trên địa bàn. Đến năm 2025, tỉnh Nghệ An bảo đảm có đủ quỹ đất, mặt bằng sạch với khoảng 1.500 ha để thu hút đầu tư.

Thứ tư, Nghệ An đã sẵn sàng về nguồn nhân lực. Với lợi thế quy mô dân số hơn 3, 4 triệu người, trong đó có hơn 1,6 triệu người trong độ tuổi lao động; trên địa bàn tỉnh có 6 trường đại học, 11 trường cao đẳng và 70 cơ sở đào tạo nghề, hằng năm bổ sung vào thị trường lao động khoảng 45.000 người. Tỉnh đang tập trung liên kết trong đào tạo nghề giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư và cơ sở đào tạo.

Thứ năm, Nghệ An sẵn sàng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh. Tỉnh Nghệ An luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư; coi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư là của tỉnh để giải quyết; giải quyết thủ tục đúng và nhanh nhất, có dự án chỉ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong 5 ngày làm việc.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP