Tin trong tỉnh

Nghệ An: Huyện miền núi ghi nhận 132 ca nhiễm Covid-19 từ miền Nam về

Huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã có 6.368 người trở về từ vùng dịch, trong đó có 132 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Hàng nghìn người từ miền Nam trở về

Ngày 16/11, ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền và các lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Khu cách ly trạm Y tế xã Mậu Đức, huyện Con Cuông.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 15/11 đến 6h ngày 16/11), huyện Con Cuông ghi nhận 2 trường hợp nhiễm Covid-19 mới.

Đó là bệnh nhân V.T.V, nữ, sinh 1977, ở xóm Đồng Tâm, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông. Bệnh nhân đi từ tỉnh Bình Dương về đến huyện Con Cuông ngày 7/11. Ngay sau khi về đến địa phương, bệnh nhân đã khai báo y tế và được cách ly tại nhà. Ngày 15/11, bệnh nhân được lấy mẫu gửi CDC cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ hai là V.T.H.A, nữ, sinh 2019 ở xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông. Bệnh nhân đi từ tỉnh Bình Dương về đến huyện Con Cuông ngày 7/11. Bệnh nhân được cách ly tại nhà. Ngày 15/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC, sáng 16/11 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Tính từ đầu năm đến nay, huyện Con Cuông có 6.368 người từ vùng có dịch trở về. Từ ngày 15/10 đến nay đã phát hiện 132 ca nhiễm.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, huyện Con Cuông đã thành lập các khu cách ly y tế tập trung ở cả 13/13 xã, thị trấn để tiếp nhận 840 người, hiện tại đang cách ly 79 người. Số người được cách ly tại nhà là 2.390 người, hiện tại chỉ còn 238 người.

Người dân dùng lá cọ để làm khu cách ly.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, huyện Con Cuông cũng đã thành lập chốt kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn công dân của huyện và công dân đi qua địa bàn về phòng chống dịch Covid-19.

Tất cả các thôn, bản, khối, xóm đều thành lập tổ Covid cộng đồng để quản lý và truy vết số người ra/vào địa bàn. Đồng thời, tăng thời lượng tuyên truyền cũng như khuyến cáo bằng mọi hình thức về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Những công dân trở về từ vùng dịch nhiều, nguy cơ trở thành F0 cũng rất cao, trong khi cơ sở cách ly còn hạn chế nên áp lực với lực lượng làm nhiệm vụ là rất lớn.

Truy vết kỹ, không bỏ sót đối tượng

Sáng 16/11, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó Chỉ huy Trung tâm phòng chống dịch tỉnh, Giám đốc sở Y tế Nghệ An đã có mặt tại huyện Con Cuông để kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống dịch.

Phó Chỉ huy Trung tâm phòng chống dịch tỉnh ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị huyện Con Cuông trong công tác chống dịch thời gian qua. Đặc biệt là sự tham gia của lực lượng tuyến đầu gồm y tế, công an, quân đội và sự ủng hộ, đồng hành của người dân trên địa bàn.

Phó Chỉ huy Trung tâm phòng chống dịch tỉnh làm việc với huyện Con Cuông.

Tuy nhiên, ông Chỉnh đề nghị huyện Con Cuông tiếp tục triển khai tốt các nội dung: Tiếp tục quan tâm, triển khai tốt công tác điều tra, truy vết; không để khoảng trống, bỏ sót các đối tượng liên quan.

“Tiến hành khoanh vùng rộng để đánh giá tình hình và cách ly, phong tỏa hẹp để “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Tổ chức cách ly các đối tượng linh hoạt, đảm bảo quy định, tránh lây chéo trong khu cách ly và lây dịch ra cộng đồng”, ông Chỉnh nói.

Đối với các vùng phong tỏa và F1, phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đối với các địa bàn khác, cần phải nhận định, đánh giá tình hình, nếu có nghi ngờ, cần xem xét lấy mẫu gộp sàng lọc cộng đồng, thăm dò hộ gia đình để sớm bóc tách F0.

Khu cách ly Tiểu đoàn 19 huyện Con Cuông

Giám đốc sở Y tế Nghệ An còn yêu cầu huyện Con Cuông tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách chống dịch của Trung ương, tỉnh và ngành y tế. Chủ động xây dựng, bổ sung kịch bản chống dịch để thích ứng tình hình mới. Trong đó cần bám sát các nội dung của Nghị quyết 128 của Chính phủ.

“Phải thích ứng với mọi hoàn cảnh, tình huống dịch. Thường xuyên đánh giá cấp độ dịch từng xã để từ đó quyết định các hoạt động trên địa bàn. Tiếp tục phát huy “4 tại chỗ”, trong đó quan tâm đầu tư nguồn lực và giữ trữ các vật tư y tế để chủ động trong chống dịch. Động viện và phát huy tốt vai trò của tổ Covid cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh”, ông Chỉnh trao đổi.

Đặc biệt, Giám đốc Sở Y tế giao các đơn vị y tế trên địa bàn chủ động tham mưu cho lãnh đạo huyện và phối hợp với các ban ngành liên quan tham gia phòng chống dịch hiệu quả.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP