Tin trong tỉnh

Nghệ An: Loay hoay xử lý cơ sở tập kết phế liệu trái phép ở TP Vinh

Sử dụng đất sai mục đích, trái quy hoạch, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng lâu nay, ven đại lộ Vinh - Cửa Lò vẫn mọc lên một cơ sở tập kết phế liệu gây bức xúc dư luận.

Thực trạng này đang xảy ra tại xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức, TP Vinh (Nghệ An) tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường sống khu dân cư nhưng qua nhiều lần làm việc, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân xã Nghi Đức, cơ sở thu mua, tập kết phế liệu nói trên của ông Phạm Văn Hữu trên địa bàn xóm Xuân Bình, nằm cạnh tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò đi qua tồn tại suốt thời gian qua.

Từ một điểm nhỏ lẻ, đến nay bãi tập kết này đã mở rộng khuôn viên với số lượng nhựa tái chế, phế liệu chở về xưởng ngày càng nhiều trở thành “núi rác” nên đã gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn là xáo trộn cuộc sống sinh hoạt đối với các khu vực dân cư xung quanh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức do ông Phạm Văn Hữu làm chủ đã tự ý thuê đất trang trại (nông nghiệp) của ông Nguyễn Hồng Ngân để làm cơ sở phế liệu là sử dụng đất sai mục đích. Cơ sở nói trên cũng chưa có giấy phép kinh doanh đúng ngành nghề được cơ quan có chức năng cấp theo quy định của pháp luật.

Người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò cũng dễ dàng nhìn thấy "núi rác" từ bãi tập kết của cơ sở phế liệu nói trên.

Người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị, thậm chí gửi đơn lên cấp có thẩm quyền để vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng cơ sở tập kết phế liệu của ông Phạm Văn Hữu vẫn ngang nhiên tồn tại và ngày càng hoạt động tấp nập với lượng xe cơ giới vào, ra.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Nghi Đức xác nhận là đã nhận được phản ánh của người dân về cơ sở tái chế phế liệu không phép và gây ô nhiễm nói trên.

Được biết, cơ sở tập kết, tái chế phế liệu của ông Phạm Văn Hữu ở xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức không có trong quy hoạch sử dụng mục đích đất của địa phương đã được phê duyệt, sử dụng đất sai mục đích, lấn đất nông nghiệp, giao thông và gây ô nhiễm môi trường khiến người dân hết sức bức xúc.

Trước đó, vào ngày 20/7/2022, UBND xã Nghi Đức đã tổ chức buổi làm việc để giải quyết đơn thư liên quan đến nội dung cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các gia đình xung quanh.

Cùng ngày 20/7, ông Võ Duy Trí – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Đức đã ký Thông báo số 94/TB-UBND nêu rõ, kể từ ngày 22/7/2022, chấm dứt các hoạt động kinh doanh liên quan đến thu gom, tập kết rác thải, phế liệu của Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức cho đến khi có giấy phép kinh doanh đúng ngành nghề do cơ quan có thẩm quyền cấp. Giao Công chức Địa chính, Đô thị phối hợp với Công an xã Nghi Đức giám sát nội dung thu gom rác thải của Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức do ông Phạm Văn Hữu kinh doanh, trường hợp có việc thu gom, tập kết thì kịp thời tham mưu cho UBND xã Nghi Đức xử phạt theo đúng quy định. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày 22/7/2022, giao ông Phạm Văn Hữu chủ Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức phải có kế hoạch di chuyển toàn bộ rác thải, phế liệu hoàn trả lại mặt bằng cho chủ đất là ông Nguyễn Hồng Ngân sử dụng đúng mục đích đã được nhà nước cho thuê đất.

“Chúng tôi đã nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân ở gần cơ sở tái chế nói trên tại xóm Xuân Bình. Hiện, xã đang xử lý và sẽ xử lý triệt để chứ không thể để như thế được” – Chủ tịch UBND xã Nghi Đức cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào trưa 09/11/2022, dù Thông báo của UBND xã Nghi Đức đã quá rõ ràng về các vi phạm về đất đai, kinh doanh, môi trường nhưng đến nay đã quá thời hạn 45 ngày (quá hơn 100 ngày - PV) để di dời Cơ sở nêu trên ra khỏi xóm Xuân Bình nhưng chủ cơ sở nêu trên vẫn tiếp tục cho thu mua, vận chuyển phế liệu về nơi tập kết, sản xuất bình thường như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Tác giả: NGỌC THÁI

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP