Tin trong tỉnh

Nghệ An lọt vào tốp đầu cả nước trong thu hút đầu tư FDI

Nhờ sự chuẩn bị tốt điều kiện về hạ tầng và môi trường đầu tư thông thoáng, 9 tháng đầu năm 2023, Nghệ An đã lọt vào tốp 6 tỉnh có chỉ số thu hút FDI cao nhất cả nước, tăng 2 bậc so với đầu năm.

Một góc khu công nghiệp VSIP Nghệ An.

Nghệ An đang vươn lên là “thủ phủ” mới về sản xuất linh kiện điện tử của Việt Nam khi lần lượt được các "ông lớn" về điện tử vào đầu tư.

Ngày 20/9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã trao Giấy chứng nhận đầu tư, trị giá 150 triệu USD cho Tập đoàn Sunny, đầu tư cơ sở mới Sunny Automotive quang học Vina.

Đây là dự án chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp mô-đun camera, màn hình đèn xe thông minh, chiếu sáng thông minh, mô-đun chiếu và gia công khuôn, thiết bị lắp ráp và kiểm tra quang điện, thấu kính thủy tinh, thấu kính nhựa...

Cùng với đó là lễ ký kết hợp tác giữa Tập đoàn WHA và Tập đoàn Sunny với các nhà cung ứng.

Trước đó, tháng 6/2023, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã trao Giấy chứng nhận đầu tư trị giá 293 triệu USD cho Tập đoàn Khoa học, Kỹ thuật năng lượng mới Runergy (Trung Quốc) chuyên sản xuất thanh silic và đĩa bán dẫn.

Với các dự án trên, Nghệ An đã lọt vào tốp 6 tỉnh có chỉ số thu hút FDI cao nhất cả nước 9 tháng đầu năm 2023, tăng 2 bậc so với đầu năm 2023.

Lần đầu tiên, chỉ trong vòng 9 tháng, Nghệ An cán mốc thu hút đầu tư FDI được 1,272 tỷ USD; Trong đó, 14 dự án cấp mới, với 1,015 tỷ USD và bảy dự án điều chỉnh tăng quy mô, với số vốn 256,79 triệu USD.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư FDI.

Lũy kế vốn trước đến nay, Nghệ An thu hút được 145 dự án FDI (còn hiệu lực), với tổng số vốn là 3,874 tỷ USD.

Với số vốn đầu tư vào lĩnh vực điện tử, thiết bị thông minh chiếm trên 50% vốn FDI đầu tư vào tỉnh trong thời gian qua, Nghệ An đang hướng đến là một trong những trung tâm sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị điện tử thông minh của cả nước.

Hiện tổng công suất sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị thông minh mỗi năm lên tới hàng trăm triệu sản phẩm, sử dụng hàng chục ngàn lao động.

Các dự án FDI trên lĩnh vực điện tử, linh kiện thông minh đã góp phần đưa giá trị sản xuất của ngành công nghiệp Nghệ An tăng vượt bậc.

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành đạt 112,7%, trong đó, công nghiệp điện tử tăng 205,87%, là một trong những lĩnh vực có tăng trưởng ấn tượng nhất.

Lắp ráp linh kiện điện tử ở Khu Kinh tế Đông Nam. (Ảnh Trân Châu)

Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Lê Tiến Trị cho biết: Nhờ sự chuẩn bị tốt điều kiện về hạ tầng và môi trường đầu tư thông thoáng, Nghệ An đã trở thành địa chỉ lựa chọn của các nhà đầu tư FDI lớn, các tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới như Luxshare-ICT; Goertek Vina; Everwin Precision Việt Nam, Foxconn- đối tác hàng đầu của Apple, Tập đoàn Ju Teng (Đài Loan).

Bình quân mỗi dự án từ 100 đến 200 triệu USD và có một số dự án mở rộng giai đoạn 2, lên tới 500 triệu USD. Cùng thu hút được các Tập đoàn lớn, thông qua kết nối, đã có doanh nghiệp phụ trợ, vệ tinh là đối tác đi kèm tạo thành hệ sinh thái, chuỗi cung ứng cho nhau.

Tác giả: Thành Châu

Nguồn tin: nhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP