Pháp luật

Nghệ An: Mức án dành cho vợ chồng đại gia Minh Khang

Cơ quan chức năng làm rõ, vợ chồng bị cáo Nguyễn Đình Khang và Nguyễn Thị Thu đã chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng từ các khách hàng.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên toà xét xử ông Nguyễn Đình Khang, 75 tuổi, Trưởng ban Quản lý Dự án Khu đô thị Minh Khang và bà Nguyễn Thị Thu, 67 tuổi, vợ ông Khang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Minh Khang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản..

Theo hồ sơ vụ án, Công ty TNHH Thương mại Minh Khang gồm 2 thành viên góp vốn là Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Đình Khang. Năm 2007, công ty được phê duyệt thực hiện Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú, Tp.Vinh, với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Theo quy hoạch ban đầu, dự án này có 74 lô đất các loại. Quá trình thực hiện, Dự án Minh Khang đã được điều chỉnh quy hoạch nhiều lần.

Vợ chồng ông Khang tại phiên toà.

Từ năm 2011, Công ty TNHH Thương mại Minh Khang bắt đầu cho cá nhân, tổ chức ký kết các hợp đồng nguyên tắc góp vốn đối với các lô đất; đồng thời sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một số lô đất làm tài sản thế chấp vay vốn trả nợ; chuyển nhượng một số lô đất không có thật trong dự án cho một số người để chiếm đoạt tài sản. Phía đại diện Công ty TNHH Thương mại Minh Khang đã ký 305 hợp đồng nguyên tắc góp vốn 325 lô đất cho 250 cá nhân, với số tiền hơn 543 tỷ đồng, trong đó có nhiều lô đất bán trùng, lô đất không có trong quy hoạch dự án....

Cơ quan chức năng làm rõ, bị cáo Nguyễn Đình Khang và Nguyễn Thị Thu đã chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng từ các bị hại.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Khang thừa nhận đã ký kết hợp đồng góp vốn với các cá nhân, tổ chức và thu tiền để trả lãi cho ngân hàng đúng như cơ quan điều tra và VKSND tỉnh Nghệ An nêu tại bản cáo trạng. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng các cá nhân, tổ chức ký kết hợp đồng góp vốn kể trên sẽ được hưởng lợi khi dự án hoàn thành.

Qua quá trình xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận định Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Nguyễn Đình Khang và Nguyễn Thị Thu tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là có căn cứ. Hai bị cáo đưa ra rất nhiều thông tin gian dối để các cá nhân, tổ chức ký hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng những lô đất không có thật, sau đó nhận tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Nguyễn Thị Thu là giám đốc đại diện theo pháp luật nhưng mọi hoạt động đều do ông Khang điều hành, chỉ đạo. Do đó, bị cáo Khang phải chịu trách nhiệm hình sự chính trong vụ án, còn bị cáo Thu đóng vai trò đồng phạm giúp sức.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Khang 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt chung, bị cáo Khang phải chịu 30 năm tù; Nguyễn Thị Thu 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 8 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt là 20 năm tù.

Về phần dân sự, HĐXX buộc 2 bị cáo liên đới trách nhiệm bồi thường tiền đã chiếm đoạt, bao gồm cả tiền gốc và lãi cho các bị hại.

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP