Tin trong tỉnh

Nghệ An: Thêm "hố tử thần", người dân phản đối công ty khai thác khoáng sản

Thêm một “hố tử thần” xuất hiện, ngày 27/5, người dân xã Châu Hồng kéo đến nơi khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang để phản đối.

Liên tục xuất hiện “hố tử thần” ở “thủ phủ khoáng sản” Nghệ An

Vợ chồng chị Lê Thị Nga (46 tuổi) ở bản Na Hiêng, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đang ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng nổ lớn. Hốt hoảng chạy ra phía sau nhà, chị Nga phát hiện một “hố tử thần” đang dần sụt lún dưới móng nhà. Vợ chồng chị Nga lập tức hô hoán hàng xóm đến hỗ trợ.

Nhận được tin báo, ngay lập tức, địa phương đã cử cán bộ công an, quân sự có mặt để cùng người dân hỗ trợ gia đình di chuyển tài sản; đồng thời cắm biển cảnh báo, cấm mọi người vào bên trong ngôi nhà để bảo đảm an toàn, ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết.

Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết thêm: “Hố này ban đầu chỉ có đường kính khoảng 1m, nhưng sau vài tiếng hố đã ăn rộng đến 8m. Nhiều khả năng ngôi nhà sẽ bị đổ sập”.

Ngôi nhà của gia đình chị Nga nằm ở trung tâm, gần trụ sở UBND xã. Cũng như hàng loạt ngôi nhà khác trong bản, trước đó, ngôi nhà của chị Nga cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt nẻ ở trên nền nhà.

Người dân kéo nhau đi vào khu vực khai thác khoáng sản

Ông Vi Quán Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, đoàn công tác huyện vào kiểm tra, ghi nhận hiện trường vụ sụt lún ở nhà dân. Đồng thời, yêu cầu chính quyền xã hỗ trợ người dân di dời khẩn cấp tài sản đến nơi an toàn.

Ngay sau khi di dời người vùng bị ảnh hưởng, chính quyền địa phương đã khoanh vùng, rào chắn và cảnh báo khu vực nguy hiểm. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng canh gác tại vị trí bị sụt lún, ông Giang thông tin.

Chính quyền xã đã yêu cầu xã rà soát lại tất cả các hộ dân cần phải di dời khẩn cấp trong đợt này. Trong chiều nay (27/5), UBND huyện tiếp tục vào làm việc với chính quyền xã và người dân để bàn các giải pháp. Để đảm bảo phương án lâu dài, chúng tôi đang chờ kết luận cuối cùng của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ (Bộ Tài nguyên và Môi trường) do UBND huyện Quỳ Hợp hợp đồng thuê điều tra, khảo sát đánh giá.

Trong trường hợp kết luận có ảnh hưởng đến đời sống người dân về nhà cửa, sinh hoạt thì sẽ xây dựng phương án tái định cư mới. Chúng tôi đang đốc thúc đơn vị được thuê khảo sát làm nhanh để chính quyền địa phương có giải pháp lâu dài” - ông Giang khẳng định.

Thời gian qua, trên địa bàn xã Châu Hồng, liên tiếp người dân phát hiện thêm các “hố tử thần”, cụ thể 3 hố sụt lún đất vào ngày 21- 24/5/2022 tại bản Na Hiêng, bản Công và Na Hi thuộc xã Châu Hồng. Mỗi hố sâu từ 1,5m - 3m, rộng trên 2m.

Xã Châu Hồng được xem như “thủ phủ khoáng sản” của huyện Quỳ Hợp, với hàng loạt mỏ quặng rầm rộ khai thác khoảng 20 năm nay

Theo báo cáo mới nhất của UBND xã Châu Hồng, đến nay đã có đến 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, 191 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục “hố tử thần”. Trong khi toàn xã chỉ có vỏn vẹn 900 hộ dân. Nhiều trường học, trạm y tế trên địa bàn cũng bị tình trạng tương tự. Nghiêm trọng nhất là các vết nứt ở Trường THCS Châu Hồng, đe dọa tính mạng của hàng trăm giáo viên và học sinh.

Ngoài ra, trụ sở xã Châu Hồng được đầu tư hàng tỷ đồng, mới nghiệm thu được 1 năm nhưng cũng xuất hiện hàng loạt vết nứt chạy dọc tường, rộng gần 2cm…

Châu Hồng được xem là thủ "phủ khoáng" sản với 11 doanh nghiệp khai thác, bao gồm 5 doanh nghiệp khai thác quặng, 7 doanh nghiệp khai thác đá. Trong 13 mỏ khoáng sản thì có tới 6 mỏ khai thác quặng (có 4 mỏ khai thác đào hầm lò).

Theo người dân nơi đây, hiện tại khu vực này còn duy nhất Công ty CP Tân Hoàng Khang (có địa chỉ tại khối 17, Thị Trấn Quỳ Hợp) hoạt động khai thác có sử dụng nước ngầm. Người dân cho rằng, việc xuất hiện các hố tử thần có thể do việc đào khoét dưới lòng đất để khai thác quặng. Đây có thể là nguyên nhân khiến người dân kéo đến hầm lò của doanh nghiệp này để phản đối.

Trước vấn đề này, vừa qua UBND huyện Quỳ Hợp đã có thông báo về việc tạm dừng bơm hút, khai thác nước ngầm đối với một số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn xã Châu Hồng. Theo đó, UBND huyện yêu cầu tất cả tổ chức, cá nhân tạm dừng việc bơm hút nước, khai thác nước ngầm tại khu vực các bản Na Hiêng, Công, Na Noong, Poong thuộc xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Thời gian tạm dừng việc bơm hút nước, khai thác nước ngầm cho đến khi có thông báo mới.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP