Tin trong tỉnh

Nghệ An: Thi công không theo phê duyệt, tiền ngân sách… mất, “tật” xã hội… mang

Một dự án công 100% vốn từ nguồn ngân sách Nhà nước đang bị đơn vị thi công “bẻ lái”. Theo phản ánh của người dân, đơn vị thi công đã tiến hành khai thác nguồn đất đắp trái phép để thực hiện dự án, qua đó, nhà thầu thu lợi bất chính, công trình xuống cấp ngay khi công trình chưa được bàn giao.

Máy móc tiến hành lấy đất ngay bên đường để đắp công trình, không đúng theo hồ sơ dự toán.

Dự án đường từ Tỉnh lộ 545 đi trung tâm căn cứ thị đội thị xã Thái Hòa ở giai đoạn 2,do Công ty TNHH Đại Việt (Cty Đại Việt, trụ sở tại xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa) thi công, đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần Xây dựng Biển Đông, chủ đầu tư là UBND thị xã Thái Hòa.Được biết, Dự này có chiều dài 5,4 km; tổng số vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn thi công.

Giai đoạn 1 dài khoảng 2km do liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Minh Sáng (Cty Minh Sáng) và Công ty TNHH Sơn Thành (Cty Sơn Thành) thi công và bàn giao năm 2016. Hiện nay trên đoạn đường này đã có dấu hiệu xuống cấp, đường bị sụt lún hư hỏng nặng. Còn giai đoạn 2 do Cty Đại Việt thi công với giá trị xây lắp khoảng 8 tỷ đồng bao gồm các hạng mục: mương thoát nước của đoạn giai đoạn 1; thi công nền đường và mặt đường từ Km3+850 đến Km5+432. Giai đoạn này khởi công từ đầu năm 2019, tiến độ thi công 05 tháng. Toàn bộ dự án được lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Phần đất K95 theo quy định lấy từ mỏ đất Nghĩa Tiến, nhưng nhà thầu dùng "đất lạ” không đúng điểm mỏ để sử dụng cấp phối mặt đường.

Theo thiết kế, bề rộng nền đường là 7,5m; bề rộng mặt đường là 6,5 m. Kết cấu áo đường được tính từ trên xuống với bề mặt đường láng nhựa 3 lớp; móng trên đá dăm tiêu chuẩn dày 35cm; đất đồi đầm chặt K95. Dự toán của công trình, phần thi công nền đường gồm các hạng mục như: Đào đất hữu cơ nền đường (hay còn gọi là bóc phong hóa) dày 20 cm, khối lượng đất phong hóa được bóc đi khoảng 640 m³và được vận chuyển ra bãi thải cách đó 1km.Lớp đất đắp K95 khoảng 3.200 khối được thiết kế lấy ở mỏ Nghĩa Tiến cách đó 3 km.

Trong quá trình triển khai, công trình đã có nhiều điểm “bất thường” khiến dư luận băn khoăn, lo lắng về chất lượng.

Có mặt tại công trình đang thi công tại khu vực xóm Trung Công, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, chúng tôi thấy phản ánh của người dân đối với chất lượng công trình là hoàn toàn có cơ sở.

Nền đường vừa lu lèn đã xuất hiện tình trạng lún cao su nghiêm trọng.

Hiện tại, Cty Đại Việt đang tiến hành thi công phần nền đường tại đoạn xóm Trung Công. Theo quy định, phần đất hữu cơ phải bóc đi và đưa đến điểm tập kết đất thải cách đó 1km.Tuy nhiên, đơn vị thi công lại không làm đúng theo dự toán mà đem đổ cho người dân xung quanh. Việc này vừa gây thất thoát tài nguyên Nhà nước, doanh nghiệp lại trục lợi một số tiền lớn từ việc “bán tài nguyên lậu”, vừa thất thu thuế của Nhà nước, vừa gây ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, lớp đất 30 cm có yêu cầu độ đầm chặt K95 phía dưới theo quy định phải lấy ở mỏ đất Nghĩa Tiến lại được thay thế bằng lớp đất được lấy ngay gần điểm thi công, có chứa đầy tạp chất bẩn như cỏ cây, rễ cây và rác... Liệu số đất này có được chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn cho chất lượng của công trình hay không? Câu hỏi đó xin nhường cho chủ đầu tư bởi hiện nay phần diện tích nền lu xong đã xuất hiện nhiều điểm nứt và cao su nghiêm trọng.

Thời điểm phóng viên có mặt tại công trường, toàn bộ công trình cũng không có hệ thống bảng biển cảnh báo an toàn, cũng không có đại diện của giám sát hay chủ đầu tư để kiểm tra chất lượng đất và quá trình thi công. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm nếu công trình thi công không đảm bảo chất lượng?

Ông Nguyễn V. H., người dân xóm Trung Công cho biết: “Công trình này trước đây làm xong giai đoạn 1 đi vào sử dụng chưa lâu nhưng bây giờ đã thấy hư hỏng rồi. Bây giờ giai đoạn 2 vừa mới tiến hành đổ đất mà thấy đơn vị thi công làm dối, đất có lẫn tạp chất, vừa lu lèn xong đã thấy cao su chằng chịt như thế liệu chất lượng công trình có đảm bảo?".

Giai đoạn 1 của tuyến đường này đưa vào sử dụng chưa lâu, nhưng hiện nay đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng dọc tuyến.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Lương Bằng, Kỹ thuật của chủ đầu tư cho biết: “Công trình này đã được triển khai từ lâu, chia làm 2 giai đoạn. Phần mà anh chị vừa đến thuộc giai đoạn 2 của dự án, hiện họ đang thi công phần nền đường và phần mương của giai đoạn 1 chưa làm. Phần đất phong hóa theo yêu cầu là tập kết đến bãi thải nhưng trong quá trình thi công người dân ra xin đất đó để về làm vườn là chủ yếu. Còn về phần đất đắp được thiết kế lấy tại mỏ Nghĩa Tiến nhưng hiện nay, Nghĩa Tiến nói riêng và cả thị xã Thái Hòa nói chung đều không có mỏ nên đơn vị thi công phải tận dụng đất ở mấy điểm khác nhau để đắp công trình này, miễn là đất đạt yêu cầu kỹ thuật là được. Phần nền đã lu mà bị nứt và cao su chúng tôi sẽ yêu cầu phải xử lý trước khi nghiệm thu và làm giai đoạn khác".

Trong dự án này, giai đoạn 1 từ Km 0 đến Km 3 do liên danh Cty Minh Sáng và Cty Sơn Thành thi công và bàn giao năm 2016. Hiện nay trên đoạn đường này đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng sụt lún nhiều điểm, ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc dọc tuyến. Theo chủ đầu tư cho hay, đoạn đường này đã được đơn vị thi công sửa lại 1 lần rồi nhưng hiện nay vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều điểm xuống cấp.

Một dự án “tiêu tốn” hàng chục tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, nhưng các đơn vị liên quan lại thực hiện một cách cẩu thả, thiếu trách nhiệm, nhất là để cho đơn vị nhà thầu ngang nhiên “rút ruột” công trình. Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu dự án có đạt chất lượng như yêu cầu, và có xứng với số tiền bỏ ra?

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP