Tin trong tỉnh

Nghệ An: Trạm bơm hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang suốt gần một thập kỷ

Trạm bơm Vực Giồng, phường Long Sơn, TX Thái Hòa được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ tưới tiêu cho hơn 200 ha lúa và hoa màu nhưng gần 1 thập kỷ trôi qua đang bị bỏ hoang, gây lãng phí hơn 30 tỷ đồng.

Gần 10 năm qua, người dân địa phương vẫn chưa được hưởng lợi thông qua dự án xây dựng Trạm bơm nước Vực Giồng để nâng cao năng suất cây trồng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội...

Trạm bơm Vực Giồng tại phường Long Sơn, TX Thái Hòa được xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2014 để phục vụ canh tác cho hàng trăm ha lúa và hoa màu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân địa phương. Theo đó, trạm có 2 máy bơm chìm với tổng công suất 90KW, nhà vận hành, trạm biến áp, 2 tuyến kênh chính dài gần 3km, 4 tuyến kênh cấp 1 dài hơn 2,6km; với tổng kinh phí 30 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Mục tiêu của dự án xây dựng trạm bơm này dựng nhằm cấp nước tưới tiêu cho hơn 70ha lúa 2 vụ và gần 150ha màu của người dân 2 xóm (3 và 4) phường Long Sơn, TX Thái Hòa… Tuy nhiên đến nay đã bị “bỏ quên”, gây lãng phí hàng chục tỷ đồng. Đây là một trong những công trình của hợp phần các trạm bơm lấy nước từ sông Hiếu của Dự án Hồ thủy lợi Bản Mồng (thủy lợi Bản Mồng) do Sở NN&PTNN tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư.

Ông Huy, một người dân địa phương sinh sống gần đó cho biết: “Trạm bơm này xây xong rồi để đó, chưa vận hành lần nào. Gia đình tôi làm gần 3 sào ruộng, chủ yếu sản xuất nhờ nguồn nước từ “trời”, mùa khô hạn không có nước thì phải dừng canh tác nên năng suất rất bấp bênh”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Long Sơn cho biết: Chính quyền địa phương đã nhiều lần có các kiến nghị gửi cấp thẩm quyền, mong muốn Trạm bơm Vực Giồng sớm đưa vào vận hành để tưới lúa và hoa màu cho nhân dân. Tuy nhiên, hầu hết diện tích hoa màu và lúa của dân ở khu vực này đều không có nước tưới, chủ yếu nhờ trời.

Thế nhưng, sau gần 1 thập kỷ bị hoang hóa, hệ thống kênh trạm bơm đã bị cỏ cây che kín, tuyến kênh bị bồi lấp do không sử dụng, hệ thống ống hút bị dét rỉ, xuống cấp nghiêm trọng...

Khu vực đồng Giông có diện tích khoảng 15 ha, thế nhưng chỉ trông chờ vào mùa mưa, chứ mùa khô hạn không thể canh tác được

Mục tiêu của Trạm bơm Vực Giồng nhằm giải quyết việc sẽ thiếu nguồn nước ở vùng hạ du sau khi ngăn đập trên sông Hiếu để làm hồ thủy lợi Bản Mồng và tạo nguồn nước về đến các kênh chính, phục vụ tưới cho lúa, hoa màu cho người dân địa phương nhưng đến nay dự án có nguồn vốn hàng chục tỷ đồng này vẫn rơi vào cảnh xây xong rồi "đắp chiếu"

Tác giả: HỒNG QUANG

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP