Du lịch

Nghệ An: Xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo

Thời điểm cuối năm, ngành Du lịch Nghệ An tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, tạo tour mới lạ, hấp dẫn để thu hút khách, nhất là khách quốc tế.

Nhà hàng nổi trên sông trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Hòn Mát.

Những điểm đến lý thú

Những ngày này, các điểm trồng hoa ở vùng Phủ Quỳ (huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa) bắt đầu đua nở, tạo thành “Cung đường hoa” và được ví là “Đà Lạt thu nhỏ" tại Nghệ An, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Khu Du lịch sinh thái Hòn Mát thuộc xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) là điểm đến lý thú của du khách vào mỗi dịp cuối tuần và nghỉ lễ. Đến đây, du khách được ngắm cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, trải nghiệm trồng, thu hoạch nông sản, du thuyền và thưởng thức các đặc sản mang đậm hương vị của núi rừng.

Anh Nguyễn Trọng Tấn, Giám đốc Khu Du lịch sinh thái Hòn Mát cho biết: Nắm bắt xu hướng của du khách, từ nền tảng sẵn có, chúng tôi đa dạng hóa sản phẩm, làm mới mẻ sản phẩm cũ, trồng thêm nhiều loài hoa và đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cho du khách lưu trú tại đây. Năm nay, đến với Khu Du lịch sinh Thái Hòn Mát, du khách không chỉ tham quan, check-in cảnh đẹp mà còn là điểm đến lý tưởng để tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ ngoài trời, tạo hứng thú cho nhiều du khách. Điểm du lịch này đã được kết nối với Trương Gia Trang và Thung lũng hoa Phủ Quỳ tạo nên "Cung đường hoa miền Tây Nghệ An" để phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh.

Vài năm gần đây, đỉnh Puxailaileng ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn bắt đầu đón những đoàn khách ngoại tỉnh, chủ yếu đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với độ cao 2.720m so với mực nước biển, đỉnh Puxailaileng được ví là “Nóc nhà của dãy Trường Sơn Bắc”, là nơi thử thách bản lĩnh của những vị khách ưa sự phiêu lưu, mạo hiểm và mang khát vọng chinh phục thử thách.

Sau những chuyến khảo sát, đỉnh Puxailaileng được các chuyên gia du lịch và các đơn vị lữ hành đánh giá là sản phẩm độc đáo của du lịch Nghệ An. Bởi lẽ, không chỉ ở độ cao, đỉnh núi này còn chứa đựng những điều bí ẩn của thiên nhiên với những khu rừng lạnh nguyên sinh, thảm thực vật hấp dẫn, khí hậu đặc trưng. Đặc biệt, du khách sẽ đi qua những “dòng sông mây”, check-in giữa “biển mây” hùng vĩ hay “săn” những áng mây tuyệt đẹp.

Với độ cao khoảng 1.500m, khí hậu quanh năm ôn hòa, xã Mường Lống thuộc huyện rẻo cao Kỳ Sơn được ví là “Sa Pa của xứ Nghệ”. Đây cũng là địa bàn sinh sống từ lâu đời của đồng bào Mông với những nét văn hóa đặc trưng vẫn còn được lưu giữ. Từ không gian bản làng, kiến trúc nhà ở đến phong tục, tập quán, tiếng nói, trang phục và âm nhạc vẫn còn in đậm bản sắc của những cư dân sống trên những đỉnh núi cao quanh năm mây phủ.

“Qua hành trình 6 ngày 5 đêm tour caravan “Khám phá cung đường miền Tây Nghệ An”, tôi rất ấn tượng bởi vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, hùng vĩ vùng tây Nghệ An. Vùng đất này đã mang lại cho du khách những trải nghiệm phong phú, thú vị như: Vãn cảnh, check-in, thưởng thức đặc sản, ẩm thực, trải nghiệm các hoạt động văn hóa cùng người dân địa phương”, anh Vũ Trọng Phan, du khách đến từ Hà Nội nêu cảm nhận.

Ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Miền Tây Nghệ An luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách khắp mọi miền đất nước và du khách quốc tế bởi phong cảnh núi rừng hùng vĩ, thơ mộng. Nhiều danh lam thắng cảnh, bản làng còn lưu giữ những nét bản sắc đặc trưng. Cảnh sắc và con người nơi đây luôn mời gọi những bước chân ưa khám phá, trải nghiệm. Ngay từ khi có chủ trương mở cửa hoạt động du lịch, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã đẩy mạnh phối hợp, tạo điều kiện đón tiếp và phục vụ du khách. Huyện tập trung đầu tư phát triển ở các xã Na Ngoi, Mường Lống và Mỹ Lý. Hiện Mường Lống đã có Homestay cùng dịch vụ ẩm thực phục vụ du lịch, đảm bảo an toàn, sạch sẽ để tăng thêm niềm vui, sự thú vị trong chuyến trải nghiệm 2 ngày, 1 đêm ở “Sa Pa của xứ Nghệ”.

Tết Dương lịch đang tới gần. Do kỳ nghỉ chỉ ngắn ngày, theo các hãng lữ hành, dịp này, mọi người thường có xu hướng tìm kiếm các điểm đến vui chơi, nghỉ dưỡng gần, đặc biệt là ở trong tỉnh khá nhiều. Những địa điểm nói trên là lựa chọn của nhiều người dân trong dịp nghỉ lễ tới đây.

Xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo

Nghệ An đặt mục tiêu năm 2023 đón và phục vụ 7,940 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5,240 triệu lượt khách lưu trú, 82 nghìn lượt khách quốc tế, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 7.470 tỷ đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm được xác định là đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cơ cấu lại sản phẩm và thị trường khách du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả; phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, làm mới các dòng sản phẩm chủ đạo nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch phù hợp với từng phân khúc thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các công ty lữ hành, điểm đến xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào những thế mạnh của Nghệ An như: du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch canh nông, du lịch thể thao, du lịch MICE; trong đó, nổi bật như chương trình “3 địa phương 1 điểm đến, nhiều trải nghiệm”, “Con đường di sản miền Trung”. Cùng với đó, Sở tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh, khảo sát sản phẩm du lịch các địa phương; nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở lưu trú; khắc phục hạn chế về nguồn nhân lực để thúc đẩy du lịch phát triển…

Ngành Du lịch Nghệ An khuyến khích doanh nghiệp, địa phương phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương.

Nghệ An tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch, đặc biệt là hệ thống giao thông của từng địa phương, kết nối với hệ thống giao thông liên vùng; đầu tư, xây dựng tại các địa bàn trọng điểm, khu vực động lực phát triển du lịch; ứng dụng công nghệ số trong quy hoạch du lịch, xúc tiến, quảng bá, đầu tư, kết nối dịch vụ, sản phẩm du lịch.

Năm 2022, tỉnh Nghệ An ước đón và phục vụ hơn 6,7 triệu lượt khách du lịch, bằng 356% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách lưu trú ước đạt 4,4 lượt, bằng 342% so với cùng kỳ năm 2021; khách quốc tế đạt 33.500 lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 12.343 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch đạt 5.602 tỷ đồng, bằng 502% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện nay, 53 đơn vị kinh doanh lữ hành và chi nhánh đặt tại Nghệ An, trong đó, có 25 công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 296 hướng dẫn viên lữ hành nội địa và quốc tế đang hoạt động. Toàn tỉnh hiện có 899 cơ sở lưu trú, với 21.783 phòng, trong đó, có 3 khách sạn 5 sao, 11 khách sạn 4 sao, 20 khách sạn 3 sao.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP