Tin trong tỉnh

Người phụ nữ đã đặt vòng nhưng vẫn có thai

Thai phụ đã đặt vòng tránh thai một năm trước tại phòng khám tư. Sau khi thực hiện thủ thuật này, chị không đi tái khám định kỳ.

Ngày 30/3, các bác sĩ khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đã lấy vòng tránh thai thành công cho thai phụ mang thai 12 tuần.

Bệnh nhân là N.T.L. (35 tuổi, trú tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã có 3 con, đều đẻ thường. Khi bác sĩ thông báo đang mang thai, chị L. rất ngạc nhiên vì đã sử dụng biện pháp đặt vòng.

Thai phụ đã đặt vòng tránh thai một năm trước tại phòng khám tư. Sau đó, chị L. không đi tái khám định kỳ. Một tuần gần đây, người phụ nữ này thường xuyên bị đau bụng dưới nên đến bệnh viện kiểm tra.

Hình ảnh siêu âm cho thấy vòng tránh thai nằm sát buồng ối của thai nhi, ngay đoạn eo tử cung. Dụng cụ có cấu trúc kim loại nằm ngay cạnh buồng ối nên nguy cơ gây sảy thai rất cao.

Các bác sĩ lấy vòng tránh thai cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Với sự hỗ trợ của ê-kíp gây mê giảm đau và máy siêu âm tại chỗ, các bác sĩ đã nhẹ nhàng lấy được vòng tránh thai cho bệnh nhân mà không gây tổn hại tới thai nhi. Sau một ngày, bệnh nhân được siêu âm hình thái thai ở mốc 12 tuần tại Trung tâm chẩn đoán trước sinh và sơ sinh.

BSCKI Nguyễn Thị Phương Lâm, Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, cho biết: "Trong hơn một năm qua, đơn vị đã tiếp nhận gần 10 trường hợp có thai ngoài ý muốn dù đã đặt dụng cụ tử cung tránh thai trước đó. Việc đặt vòng nhưng vẫn có thai có thể do kích thước của tử cung và kích cỡ vòng tránh thai không phù hợp, vòng bị rơi, tuột ra mà không biết".

Theo bác sĩ Lâm, những trường hợp phát hiện muộn, khi tuổi thai đã lớn, vào viện trong bệnh cảnh dụng cụ tử cung gây vỡ màng ối, nhiễm trùng tử cung, thai non tháng nên không thể giữ thêm.

"Dùng biện pháp ngừa thai nào cũng đều có tỷ lệ tác dụng phụ và tai biến nhất định. Do đó, chị em nên chọn cơ sở y tế có uy tín và thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kịp thời phát hiện sớm các bất thường hay tai biến có thể xảy ra", bác sĩ Lâm khuyến cáo.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: đặt vòng , thai phụ , có thai

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP