Xã hội

Người phụ nữ trụy tim mạch sau khi bị kiến đốt

Người phụ nữ đang đi làm thì bất ngờ bị kiến đốt vào sườn bên phải. Sau khoảng 5 phút, bệnh nhân vã mồ hôi, tím tái, rồi ngất lịm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân T.T.T. (46 tuổi) trong tình trạng hôn mê, tím tái toàn thân, sùi bọt mép, không bắt được mạch, không đo được huyết áp, vã mồ hôi, thở ngáp.

Vết thương do kiến đốt của bệnh nhân tại thời điểm nhập viện

Gia đình bệnh nhân cho biết trước khi nhập viện khoảng 10 phút, bệnh nhân đang đi làm thì bị kiến đốt vào sườn bên phải. Sau đốt khoảng 5 phút, bệnh nhân vã mồ hôi, tím tái rồi ngất lịm. Loại kiến đốt bệnh nhân có tên là kiến xoan.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán phản vệ mức độ nguy kịch, được hồi sức tích cực, thải độc và chăm sóc đặc biệt. Sau 10 phút nỗ lực chạy đua với tử thần, huyết áp bệnh nhân dần ổn định, bệnh nhân tỉnh, thở theo máy.

Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tự thở, tỉnh táo hoàn toàn và được xuất viện.

Bác sĩ Chẩu Thị Nguyệt, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết khi ăn uống, tiếp xúc với các dị nguyên như: Thuốc, côn trùng, thức ăn và các hóa mỹ phẩm khác… đều có nguy cơ bị phản ứng, dị ứng. Trường hợp sốc phản vệ có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi tiếp xúc.

Với trường hợp sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ bị co thắt phế quản gây suy hô hấp, phù phổi cấp, giãn toàn bộ hệ thống mao mạch gây trụy tim mạch dẫn đến tử vong.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP