Giáo dục

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời ở tuổi 76

Sáng 28/9, thông tin từ gia đình cho biết Nhà văn, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký đã qua đời vào rạng sáng cùng ngày, hưởng thọ 76 tuổi.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký sinh năm 1947, quê ở Hải Hậu, Nam Định. Từ năm 4 tuổi, ông đã không may mắn gặp cơn bạo bệnh và bị liệt cả hai tay. Dù vậy, bản thân ông đã không ngừng nỗ lực và nuôi ước mơ được đi học như chúng bạn cùng trang lứa.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương vượt khó cho thế hệ trẻ, ông vinh dự hai lần được Bác Hồ tặng Huy hiệu cao quý của Người.

Năm lên 7 tuổi, cậu bé Nguyễn Ngọc Ký lân la đến trường, đứng ngoài nghe cô giáo giảng bài, xem các bạn học. Về nhà, cậu tự học, tự viết bằng chân. Không những thế, cậu bé Ký còn vẽ được hình bằng thước và com-pa, làm được lồng chim để chơi...

Nhờ sự cố gắng tuyệt vời, cậu bé Nguyễn Ngọc Ký đã được đi học và học rất giỏi. Năm 1962, Nguyễn Ngọc Ký được Bác Hồ tặng Huy hiệu cao quý của Người. Năm 1963, Nguyễn Ngọc Ký tiếp tục được chọn tham dự kì thi chọn học sinh giỏi Toán toàn quốc và xuất sắc đứng thứ 5. Cậu bé Ký tiếp tục được Bác Hồ tặng Huy hiệu cao quý lần thứ 2.

Sau này, ông bảo vệ thành công Luận văn Tốt nghiệp và cho ra đời tập truyện ký viết bằng chân đầu tiên với nhan đề : “Những năm tháng không quên” (sau đó là “Tôi đi học”, “Tôi học đại học” tái bản nhiều lần).

Tốt nghiệp Đại học, Nguyễn Ngọc Ký nghe theo lời khuyên của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng về Hải Hậu, Nam Định (quê ông) làm thầy giáo để “dạy các em phấn đấu vượt mọi trở ngại, khó khăn, góp phần thống nhất nước nhà”.

Trong lần về thăm huyện Hải Hậu, Nam Định, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký là đại diện cho sự phấn đấu phi thường và kỳ diệu, là tấm gương sáng cho các bạn trẻ hôm nay, nhất là những người khuyết tật noi theo”. Ngày 20/11/1992, ông được vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Năm 1994, ông chuyển công tác từ Nam Định vào làm việc tại Phòng giáo dục quận Gò Vấp, TP HCM để vừa công tác vừa chữa bệnh. Tại đây, ông đã có hơn 1.500 buổi nói chuyện tại các nhà trường THCS, THPT, THCN và trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt khó cho các thế hệ trẻ thành phố mang tên Bác.

Theo đại diện gia đình, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký đã qua đời vào lúc 02h05' ngày 28/9, nhằm ngày 3/9 năm Nhâm Dần, hưởng thọ 76 tuổi. Linh cữu của ông được quàn tại tư gia số 12 đường 623D Khu Dân cư Nam Long, phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP HCM.

Cũng theo đại diện gia đình cố nhà giáo, lễ nhập quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng nay 28/9, lễ động quan được tổ chức lúc 14 giờ chiều cùng ngày. Sau đó, linh cữu cố nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký được đưa đi hỏa táng tại Phước Lạc Viên thuộc TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Tác giả: Thành Luân

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP