Thế giới

Nhật, Hàn nghi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào ngày 30-8, nghi là tên lửa đạn đạo. Mỹ nói Triều Tiên và Nga bí mật đàm phán cung cấp vũ khí dùng ở Ukraine.

Triều Tiên phóng thử nghiệm một tên lửa năm 2022 - Ảnh: REUTERS/KCNA

Tính tới tối 30-8 vẫn chưa có thông tin chính thức của Triều Tiên về việc phóng tên lửa lần này. Giới quan sát cho rằng Triều Tiên thường có những hành động phóng tên lửa, thử nghiệm vũ khí mỗi khi Bình Nhưỡng xác định có những hành động "khiêu khích" từ Mỹ, Nhật Bản, hoặc Hàn Quốc.

Hãng tin Reuters lưu ý thông tin của Nhật Bản và Hàn Quốc về tên lửa Triều Tiên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ triển khai một máy bay ném bom B-1B cho các cuộc tập trận trên không với đồng minh.

Vụ phóng tên lửa chưa xác định của Triều Tiên diễn ra khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị kết thúc 11 ngày tập trận quân sự. Triều Tiên đã phản đối hành động tập trận này.

Máy bay B-1B của Mỹ đã thực hiện các cuộc diễn tập trên không với chiến đấu cơ của Hàn Quốc và Nhật Bản trong ngày 30-8.

Hiện chưa rõ loại tên lửa Triều Tiên vừa phóng là gì, nếu có. Tuy nhiên phía Nhật Bản cho rằng có khả năng đó là một tên lửa đạn đạo.

Theo Fuji TV, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa, cả hai đều rơi xuống bên ngoài khu vực vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của bờ biển Nhật Bản.

Triều Tiên được cho đã phát triển chương trình hạt nhân mạnh mẽ trong những năm qua, bất chấp sự lên án của các nước nêu trên.

Trong diễn biến liên quan, Nhà Trắng khẳng định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có những trao đổi qua thư với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga cũng là một đối tượng lên án của Mỹ và đồng minh sau khi Tổng thống Putin khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine từ năm 2022.

Mỹ cho rằng Triều Tiên là một trong những nước cung cấp vũ khí cho Nga dùng ở Ukraine, bên cạnh Iran. Dù vậy đây chỉ là cáo buộc một chiều, chưa có sự thừa nhận của các bên liên quan.

Theo tuyên bố ngày 30-8, Nhà Trắng bày tỏ lo ngại về việc Triều Tiên và Nga đã có bước tiến trong các thảo luận bí mật về vũ trang, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng dừng các đàm phán này với Nga.

Cũng trong tuyên bố ấy, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gần đây đã tới Triều Tiên nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Nga.

Cả Nga và Triều Tiên đều chưa lên tiếng về các cáo buộc của Mỹ mới đây.

Tác giả: Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP