Bạn cần biết

Những loại hoa nên và không nên dâng cúng vào tháng 7

Có hàng trăm loài hoa cắm bình dâng cúng rằm tháng 7 vừa đẹp, vừa thơm. Nhưng không phải hoa nào cũng có thể cúng lễ, mà cần chọn lựa kỹ càng.

Hoa sen

Hoa sen là loài hoa được người đời yêu quý. Nhất là trong giới Phật tử, hoa sen được dùng để cúng và làm chỗ ngồi cho chư Phật.

Chẳng riêng gì giới Phật tử quý trọng hoa Sen mà cả trong đền thờ, nghệ phẩm thời cổ, hoa sen còn được dùng làm để trang trí. Như ở Ai Cập cách nay 5.000 năm, hoa sen là một yếu tố quan trọng trong nghệ thuật hội họa và điêu khắc.

Từ ngàn xưa, hoa sen được xem là vật thiêng liêng đối với các tôn giáo, vì nó là một thứ hoa tượng trưng cho vũ trụ hữu hình và vô hình, tượng trưng cho sức sáng tạo vật chất và tinh thần của vạn vật. Người ta dùng nó để cúng các đấng thần linh. Thế nên, đây cũng là một loài hoa được nhiều người lựa chọn trong dịp tháng 7 âm lịch.

Hoa hồng

Dâng một lọ hoa hồng đỏ tươi trên bàn thờ gia tiên vừa đẹp, sang trọng giúp gia chủ xua đuổi tà khí, giữ lại bình yên, hạnh phúc cho gia đình, cầu mong điều may mắn, tốt lành cho gia chủ.

Trong mâm cúng Rằm tháng 7, gia chủ nên đặt loài hoa này lên bàn thờ để gia đạo ấm êm, hạnh phúc viên mãn đến năm sau.

Hoa ngọc lan

Hoa ngọc lan là loài hoa trắng muốt, nhỏ nhoi. Hoa ngọc lan tự nép mình trong vòm lá xanh nhưng vẫn không giấu nổi mùi hương thơm ngát lan tỏa.

Lá, hoa và hình dáng của ngọc lan rất giống với mộc lan nhưng hoa của ngọc lan nói chung mọc thành cụm giữa các nách lá, hơn là mọc đơn ở đầu cành như của mộc lan.

Hoa đồng tiền

Tượng trưng cho tài lộc, thịnh vượng, sức khỏe, tuổi thọ… và thường là hoa đồng tiền kép.

Loại hoa đồng tiền màu vàng được người dân ưa chọn hơn để đặt lên bàn thờ ngày Rằm tháng 7 (vì là màu của nhà Phật).

Hoa huệ ta


Hoa huệ ta mang ý nghĩa của sự thuần khiết, thanh tao, trang nhã. Loại hoa này rất thích hợp để dâng lễ lên bàn thờ vào các dịp đặc biệt. Huệ ta còn có mùi thơm dịu và lâu tàn.

Lưu ý khi mua hoa để thắp hương Rằm tháng 7, người dân nên chọn những bông thật tươi, cắm hoa vào bình chọn số bông hoa theo số lẻ.

Bởi theo quan điểm tâm linh và phong thủy thì các số lẻ 1, 3, 5, 7 và 9 được coi là số dương, tượng trưng cho may mắn, vì vậy gia chủ nên chọn số lẻ để cắm hoa vào bình bày trên bàn thờ.

Hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn cũng là một loại hoa được dùng nhiều trong thờ cúng, nhất là loại mẫu đơn đỏ. Hoa có màu sắc tượng trưng cho sự may mắn, đem đến sự thịnh vượng, phồn vinh.

Loại hoa không nên cắm trên ban thờ ngày rằm tháng 7:

Hoa nhài

Hoa Nhài là biểu tượng của tình yêu, sự tinh khiết, tận tâm và lòng chung thủy. Bên cạnh đó, mỗi loại hoa với mỗi màu sắc khác nhau đều mang ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, trong dân gian là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh – không dùng.

Cúc vạn thọ


Là loại hoa tên hay, màu vàng, ở miền Trung hay dùng vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, sự may mắn và thịnh vượng.

Tuy nhiên theo các nhà phong thủy thì không nên để cúc vạn thọ lên ban thờ để tránh gặp những điều không may mắn, mặt khác hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.

Hoa đại (sứ, chămpa)


Loại hoa này tuy thơm, màu đẹp nhưng không dùng để cúng trên bàn thờ vì theo dân gian nó liên quan chuyện tình yêu.

Hoa giả, hoa nhựa

Theo quan niệm hoa giả, hoa nhựa đó là sự giả dối mà hoa cúng dùng để biểu hiện tấm lòng, do đó không nên dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP