Giáo dục

Nữ sinh Hà Nội san bằng kỷ lục sau 21 năm Đường lên đỉnh Olympia

21 năm mới có một thí sinh lập kỷ lục 150 điểm thi Khởi động nhưng chỉ mất 21 ngày để chương trình lại có thêm một kỷ lục gia như vậy. Lần này kỷ lục gia là một nữ sinh Hà Nội.

Đỗ Hồng Liên trả lời nhanh như chớp, đạt kỷ lục Olympia

Dường như chất lượng thí sinh Đường lên đỉnh Olympia càng mùa sau, càng xuất sắc hơn trước. Bằng chứng là kỷ lục 150 điểm ở phần thi Khởi động tưởng rằng rất khó phá vỡ vừa được lặp lại sau khi được thiết lập chỉ 21 ngày.

Trong số phát sóng ngày 6/6/2021 của Đường lên đỉnh Olympia, Nguyễn Thiện Hải An (THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã lập được kỷ lục này - kỷ lục được coi là "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử 21 năm của chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

Nhưng chỉ 21 ngày sau, trong số phát sóng ngày 27/6, một nữ sinh khác cũng đã chạm tới kỷ lục này. Đó là Đỗ Hồng Liên (THPT Mê Linh, Hà Nội).

Đỗ Hồng Liên trả lời nhanh như chớp các câu hỏi ở phần thi Khởi động, khi mà MC chương trình mới chỉ đọc được từ đầu tiên của câu hỏi.

Cụ thể, trong cuộc thi tuần đầu tiên của quý 4 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21, thí sinh Đỗ Hồng Liên thi đấu cùng với Trương Công Minh (THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi), Võ Quốc Thịnh (THPT Trần Văn Thời, Cà Mau) và Phan Thu Huyền (THPT Thái Hòa, Nghệ An).

Trong phần thi Khởi động, Hồng Liên xuất sắc ghi được 150 điểm. Điều này có nghĩa, Hồng Liên đã san bằng kỷ lục điểm số khởi động cao nhất trong lịch sử 21 năm Olympia do Nguyễn Thiện Hải An thiết lập trong cuộc thi tuần 3 tháng 3 quý 3.

Phần thi của Hồng Liên được MC của chương trình cũng như các khán giả lâu năm đánh giá rất cao. Thí sinh này có phản ứng cực kỳ nhanh nhạy, tới mức MC Ngọc Huy chỉ mới đọc từ đầu tiên của câu hỏi, Hồng Liên đã đưa ra đáp án chính xác.

Cùng bởi vì Liên trả lời quá nhanh, đôi khi khán giả còn không nghe rõ lời của cô.

Liên đã dành rất nhiều thời gian để luyện tập thi Olympia. Cô cũng là một thí sinh cực kỳ tâm huyết với cuộc thi này. Chia sẻ tại trường quay cuộc thi, Hồng Liên cho biết, cô đã đăng ký tới 6 lần, mỗi tháng một lần để có cơ hội tham gia Đường lên đỉnh Olympia. Và với kết quả cuộc thi tuần đặc biệt ấn tượng, Liên đã thỏa lòng mong mỏi.

Với điểm số Khởi động là 150, Hồng Liên có ưu thế dẫn đầu đoàn leo núi. Thí sinh bám đuổi gần nhất là Công Minh 80 điểm, Quốc Thịnh 70 điểm và Thu Huyền 20 điểm.

Biệt danh của các thí sinh Olympia tuần này do fanpage của chương trình đặt.

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, có từ khóa cần tìm gồm 6 chữ cái. Hồng Liên không phải là thí sinh đầu tiên nhấn chuông trả lời từ khóa, nhưng là người có đáp án chính xác để khép lại phần thi.

Ô chữ ở hàng ngang đầu tiên có câu hỏi: Theo kinh nghiệm dự báo thời tiết của người xưa, cơn đằng nào "chẳng mưa dây cũng bão giật"? Các thí sinh đã ghi điểm với đáp án "Tây". Khi ô hình ảnh gợi ý được lật mở, Công Minh nhấn chuông trả lời từ khóa nhưng không chính xác.

Hàng ngang thứ hai được lựa chọn có câu hỏi: Từ nào còn thiếu trong đoạn thơ: Quê hương ta từ ngày khủng khiếp/ Giặc kéo lên ngùn ngụt lửa hung tàn/ Ruộng ta.../ Nhà ta cháy/ Chó ngộ một đàn/ Lưỡi dài lê sắc máu" (Bên kia sông Đuống - Hoàng Cầm)? Chỉ Quốc Thịnh ghi điểm với đáp án "Khô".

Ở thời điểm này, Hồng Liên đã nhấn chuông trả lời từ khóa và có đáp án chính xác "Gió Lào". Cô suy luận từ tên gọi khác của gió Lào là gió phơn Tây Nam, đặc tính khô rát.

Sau phần thi này, Hồng Liên củng cố vị trí dẫn đầu với 220 điểm. Tiếp đến Công Minh và Quốc Thịnh cùng 90 điểm, Thu Huyền 30 điểm.

Trong phần thi Tăng tốc, Hồng Liên và Công Minh đều có hai lần đưa ra đáp án chính xác và nhanh nhất để có số điểm tuyệt đối. Qua đó, Hồng Liên tiếp tục dẫn đầu với 350 điểm. Công Minh 200 điểm, Quốc Thịnh 170 điểm, Thu Huyền 70 điểm.

Phần thi Về đích, Đỗ Hồng Liên là người đầu tiên thi. Cô lựa chọn gói câu hỏi 10 - 20 - 20 điểm và Ngôi sao hy vọng cho câu đầu tiên. Cô nhanh chóng đưa ra đáp án chính xác trong cả hai câu đầu. Câu hỏi cuối cùng, Công Minh giành quyền trả lời và ghi điểm. Hồng Liên về chỗ với 370 điểm.

Công Minh đang có điểm 220, chọn gói câu hỏi 20 - 20 - 30 điểm và Ngôi sao hy vọng câu cuối cùng. Cậu trả lời chính xác câu đầu tiên và cuối cùng để về chỗ với 280 điểm. Riêng câu thứ hai, Hồng Liên giành quyền trả lời để nâng điểm số lên 390.

Quốc Thịnh đang có 190 điểm, đã chọn gói câu hỏi 30 - 20 - 20 điểm và Ngôi sao hy vọng cho câu thứ hai. Cậu chỉ trả lời chính xác câu thứ hai. Công Minh có hai lần giành quyền trả lời, nhưng chỉ một lần ghi được điểm.

Thu Huyền là thí sinh cuối cùng thi, đã lựa chọn ba câu hỏi có giá trị 10 điểm, nhưng không mấy thành công. Công Minh có cơ hội để ghi thêm điểm ở gói câu hỏi của Thu Huyền.

Đỗ Hồng Liên giành vòng nguyệt quế vinh quang.

Kết quả chung cuộc, Đỗ Hồng Liên (THPT Mê Linh, Hà Nội) giành vòng nguyệt quế với tổng điểm rất cao là 390. Trương Công Minh (THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi) về nhì với 295 điểm. Cùng về vị trí thứ ba, Võ Quốc Thịnh (THPT Trần Văn Thời, Cà Mau) 210 điểm và Phan Thu Huyền (THPT Thái Hòa, Nghệ An) 80 điểm.

Tác giả: Mai Châm

Video: VTV

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP