Thế giới

Ông Rishi Sunak trở thành Thủ tướng da màu đầu tiên của nước Anh

CNN ngày 24/10 dẫn thông tin từ Ủy ban 1922 phụ trách việc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ cho biết, ông Rishi Sunak, cựu Bộ trưởng Tài chính nước này sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh, sau khi đối thủ Penny Mordaunt tuyên bố rút khỏi cuộc đua tới số 10 phố Downing.

Ông Rishi Sunak trở thành người kế nhiệm bà Liz Truss giữ vị trí Thủ tướng Anh. Ảnh: PA.

Thông báo từ Ủy ban 1922 nêu rõ, ông Rishi Sunak sẽ trở thành người theo đạo Hindu đầu tiên và là người da màu đầu tiên giữ chức Thủ tướng Anh. Ở tuổi 42, ông cũng là người trẻ nhất giữ cương vị này tại "xứ sở sương mù" trong vòng 200 năm qua.

Theo Ủy ban này, tính đến 14h ngày 24/10 (giờ địa phương), ông Sunak đã có được sự ủng hộ từ 155 nghị sĩ Bảo thủ, nhiều hơn tiêu chuẩn 100 nghị sĩ để ra tranh cử vị trí Thủ tướng. Trong khi đó đối thủ Penny Mordaunt đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua tới số 10 phố Downing. Truyền thông Anh đưa tin, bà Penny Mordaunt trước đó chỉ nhận được sự ủng hộ của khoảng 30 nghị sĩ. Sau khi tuyên bố rút lui, bà Mordaunt khẳng định sẽ giúp sức cho ông Sunak với cương vị là một nghị sĩ.

Với việc trở thành Thủ tướng, ông Sunak sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức như vực dậy nền kinh tế đang trên đà rơi vào suy thoái trong bối cảnh giá năng lượng, thực phẩm tăng vọt. Không những vậy, nội bộ đảng Bảo thủ gần đây có sự chia rẽ rõ rệt về ý thức hệ và tỉ lệ người dân Anh ủng hộ đảng giảm mạnh.

Được biết, ông Sunak từng là Bộ trưởng Tài chính dưới thời ông Boris Johnson. Việc ông Sunak từ chức hồi tháng 7, khi ông Johnson dính vào bê bối tiệc tùng trong thời gian Anh phong tỏa, là một trong những yếu tố gây sức ép khiến ông Johnson quyết rời ghế.

Ông Sunak cũng đã là đối thủ của bà Truss trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ cách đây gần 2 tháng. Trong quá trình tranh cử, ông nhiều lần chỉ trích các kế hoạch kinh tế của bà Truss, cảnh báo những bước đi vội vàng như vậy sẽ khiến nền tài chính công Anh xáo trộn và lạm phát tăng cao.

Tác giả: Linh Đan

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP