Thế giới

Ông Trump kiện chính phủ Mỹ

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 22/8 đã yêu cầu một tòa án liên bang tạm thời ngăn chặn FBI rà soát các tài liệu mà họ đã thu giữ từ dinh thự của ông ở Florida.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đệ trình lên một tòa án liên bang ở West Palm Beach, Florida. Trong đó, ông yêu cầu tòa án chặn FBI rà soát các tài liệu thu thập được cho đến khi một chuyên gia đặc biệt được chỉ định để giám sát quá trình rà soát, theo Reuters hôm 22/8.

Ông cũng yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ cung cấp bản biên nhận tài sản chi tiết hơn, trong đó nêu rõ những món đồ mà FBI đã thu giữ từ dinh thự Mar-a-Lago vào ngày 8/8, và yêu cầu các điều tra viên trả lại bất kỳ vật phẩm nào nằm ngoài phạm vi của lệnh khám xét.

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Chính trị không được phép tác động đến tư pháp", đơn yêu cầu của ông Trump viết. "Lực lượng thực thi pháp luật là lá chắn bảo vệ người Mỹ. Nó không thể được sử dụng như một vũ khí cho các mục đích chính trị".

Yêu cầu của ông Trump được trình lên trước thẩm phán cấp quận Aileen M. Cannon - người được cựu tổng thống bổ nhiệm.

Trong khi đó, thẩm phán Bruce Reinhart, người chấp thuận lệnh khám xét Mar-a-Lago, đang cân nhắc liệu có nên yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ công bố bản sao đã qua biên tập của bản tuyên thệ - văn bản nêu lý do FBI có căn cứ khám xét nhà ông Trump - hay không.

Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiên quyết phản đối việc công bố bản tuyên thệ. Thay vào đó, họ nói rằng sẽ cung cấp "lộ trình" điều tra.

Trong một lệnh tòa án được gửi đi vào ngày 22/8, thẩm phán Reinhart cho biết ông đồng ý rằng những lo ngại trên là chính đáng. Nhưng ông nói muốn tìm hiểu xem liệu có "một giải pháp ít rắc rối hơn thay vì phải niêm phong toàn bộ tài liệu hay không".

Vụ khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào ngày 8/8 đánh dấu một bước leo thang đáng kể trong các cuộc điều tra liên bang và tiểu bang nhắm vào cựu Tổng thống Trump.

Trong một động thái bất thường, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã đồng ý yêu cầu tòa án công bố bản sao lệnh khám xét và giấy biên nhận tài sản, sau khi ông Trump công khai cáo buộc cơ quan này hành động vì mục đích chính trị.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP