Thế giới

Phản ứng của Nga về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Theo các quan chức Nga, Mỹ muốn tự mình giải quyết các vấn đề trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên, tuy nhiên, không có sự tham gia của Nga và Trung Quốc thì quá trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là không thể.

Phản ứng của Nga về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, Vladimir Jabbarov cho rằng Mỹ muốn tự mình giải quyết các vấn đề trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên, tuy nhiên, không có sự tham gia của Nga và Trung Quốc thì quá trình này (phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên) là không thể.

Ngày 12/6, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đã diễn ra tại Singapore, Theo đó, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên bày tỏ cam kết tiếp tục đối thoại và ký một văn kiện phù hợp.

"Mỹ muốn thể hiện tầm quan trọng của họ trong các cuộc đàm phán Triều Tiên, và sẽ cố gắng không “lôi kéo” Nga và Trung Quốc tham gia vào các cuộc đối thoại, nhưng bước tiếp theo hướng tới một giải pháp hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là không thể nếu không có sự tham gia của hai cường quốc này", ông Jabbarov nói.

Ông cũng tin rằng còn quá sớm để nói về sự khởi đầu của một tiến trình hòa bình chính thức sau cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Hiện tại để nói về triển vọng cho tương lai là quá sớm. Không phải tất cả các cuộc gặp tương tự với những nội dung cụ thể cuối cùng đều đem lại kết quả…”, chính trị gia Nga nói.

Theo ông, hiện tại các chuyên gia cần phải nghiên cứu các tài liệu trong cuộc gặp tiếp theo của Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Washington, xem họ thỏa thuận về những vấn đề gì..

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Singapore

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Frants Klintsevych thì cho rằng, kết quả cuối cùng của cuộc gặp phải là xây dựng một kế hoạch hành động tổng thể chung, được cả cộng đồng quốc tế, bao gồm cả ở cấp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, kiểm soát việc triển khai.

Theo ông Klintsevych, quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và những đảm bảo đáp lại của Mỹ là tiến trình rất lâu dài và không hề đơn giản. Về quan điểm của Nga, ông Klintsevych tuyên bố Moscow sẽ dành nỗ lực tối đa để giải quyết hòa bình vấn đề Triều Tiên và nhấn mạnh rằng khi Bình Nhưỡng đã tuân thủ các yêu cầu về giải giáp thì tất cả các trừng phạt phải được gỡ bỏ.

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim diễn ra tại Singapore

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov lại cho rằng, cuộc họp của các nhà lãnh đạo của Mỹ và CHDCND Triều Tiên được tổ chức tại Singapore là giai đoạn đầu tiên để hòa giải quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore. Sau hội đàm hai bên đã ký một văn kiện chung.

Tác giả: Trí Đức (Lược dịch)

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP