Thế giới

Nga tuyên bố chưa bao giờ xin trở lại G8

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định nước này chưa bao giờ đề nghị được quay trở lại Nhóm 8 quốc gia công nghiệp phát triển (G8) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất mời Moscow trở lại khối.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: TASS)

Bình luận về phát biểu gần đây của Tổng thống Trump, rằng nên mời Nga quay trở lại để đưa G7 trở thành G8 như trước kia, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Moscow chưa bao giờ đề nghị bất kỳ ai để được cho phép quay trở lại G8.

“Khi các đối tác phương Tây của chúng tôi quyết định không đi theo mô hình G8 nữa mà quay lại mô hình G7, chúng tôi đã chấp thuận quyết định của họ và hợp tác với các thể chế khác. Các thành viên của SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải), BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi) và G20 (Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới) đều chia sẻ cách tiếp cận của chúng tôi”, ông Lavrov nói.

“G20 là cơ chế để đạt được sự đồng thuận. Tôi tin đây là cơ chế triển vọng nhất cho tương lai”, Ngoại trưởng Nga nói thêm. Ông Lavrov nói rằng Nga đang hoạt động ổn định tại các thể chế khác như G20.

Nga từng là một trong số các thành viên của G8 trước khi bị bị các nước trong khối tẩy chay và đưa G8 thành G7 vào năm 2014. Khi đó, G7 (gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ) đã lên án Nga vì những bất đồng trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ.

Lãnh đạo các nước G8 nhóm họp năm 2013 (Ảnh: EPA)

Ngày 8/6, các lãnh đạo của G7 đã khởi động hội nghị thượng đỉnh thường niên kéo dài 2 ngày tại Quebec, Canada. Tham dự hội nghị, Tổng thống Donald Trump tuyên bố G7 nên cho phép Nga quay trở lại khối và đưa G8 tái sinh.

"Tại sao chúng ta tổ chức hội nghị mà không có Nga? Tôi sẽ giới thiệu, cũng còn phụ thuộc vào họ nữa, nhưng Nga nên tham dự hội nghị. Nên để Nga quay lại vì chúng ta cần có Nga trên bàn đàm phán", Tổng thống Trump nói.

Ngày 9/6, Tổng thống Trump tiếp tục đề cập tới việc đưa Nga trở lại G7. Ông Trump nói rằng một số nước trong khối cũng ủng hộ quan điểm này và bản thân ông tin rằng mô hình G8 sẽ có ý nghĩa hơn đối với thế giới.

“Vấn đề này đã được thảo luận. Chúng tôi chưa bỏ phiếu nhưng đã thảo luận vấn đề này. Một số người thích ý tưởng đưa Nga trở lại. Và khối này từng là G8, chứ không phải G7”, ông Trump nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Quebec.

“Tôi nghĩ sẽ có lợi khi Nga quay trở lại, và điều đó sẽ tốt cho cả thế giới. Tôi nghĩ điều đó sẽ tốt cho Nga, cho Mỹ, và cho tất cả các nước G7 hiện tại. Tôi nghĩ G8 sẽ tốt hơn, tôi nghĩ việc Nga trở lại là một điều tích cực. Chúng ta đang tìm kiếm hòa bình cho thế giới, chúng ta không tìm kiếm những cuộc chơi”, Tổng thống Trump cho biết.

Ông chủ Nhà Trắng đã đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama về việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ.

“Các bạn hãy hỏi Obama, vì chính ông ấy là người đã để Crimea rời đi. Ông ấy đã cho phép Nga sáp nhập Crimea. Nếu là tôi, tôi sẽ có thái độ hoàn toàn khác”, ông Trump nói.

Các nước G7 đưa ra nhiều phản ứng trái chiều về tuyên bố của Tổng thống Trump. Trong khi Canada phản đối, một số nước, trong đó có Italy, hoan nghênh việc đưa Nga trở lại vì đây là lợi ích của tất cả các nước.

“Chúng tôi đã nói với các đối tác của chúng tôi, bao gồm các đối tác châu Âu, rằng việc cô lập Nga không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, xét trong bối cảnh Nga đóng vai trò trọng tâm trong các cuộc khủng hoảng địa chính trị phức tạp nhất. Vì vậy, Italy hy vọng sẽ khôi phục lại mô hình G8 trước đây với sự tham gia của Nga”, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte nhận định.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: G8 , G7 , tổng thống Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP