Thế giới

Phe đảo chính chấp nhận điều kiện từ chức của tổng thống Burkina Faso

Đại úy Ibrahim Traore, lãnh đạo quân đội tự xưng của Burkina Faso, đã chấp nhận đơn từ chức có điều kiện của Tổng thống Paul-Henri Damiba sau cuộc đảo chính hôm 30/9.

Cựu Tổng thống Burkina Faso Paul-Henri Damiba. Ảnh: Reuters.

Theo thỏa thuận được công bố tại một cuộc họp báo, ông Traore đã đồng ý với 7 điều kiện, bao gồm đảm bảo sự an toàn cho Tổng thống Damiba và an ninh của những người lính ủng hộ ông, đồng thời cam kết tôn trọng những lời hứa với khối Tây Phi để quay trở lại áp dụng hiến pháp nước này trước tháng 7/2024, theo Reuters.

Tổng thống Damiba không đưa ra bình luận. Tuy nhiên, một thành viên của gia đình ông cho biết ông đã rời khỏi Burkina Faso vào hôm 2/10.

Trước đó, ông Traore cho biết tình hình trật tự đã được thiết lập lại sau các cuộc biểu tình bạo lực tại đại sứ quán Pháp và nhiều ngày giao tranh.

Lãnh đạo quân đội tự xưng Ibrahim Traore đến đài truyền hình quốc gia Burkina Faso bằng xe bọc thép hôm 2/10. Ảnh: Reuters.

Nhóm của ông Traore cũng kêu gọi mọi người ngừng các cuộc tấn công vào đại sứ quán Pháp.

Nơi đây đã trở thành mục tiêu của những người biểu tình sau khi một sĩ quan cho biết Pháp đã che chở cho ông Damiba tại một căn cứ quân sự của Pháp ở quốc gia này và ông Damiba đang lên kế hoạch phản công.

Bộ Ngoại giao Pháp phủ nhận cáo buộc này. Ông Damiba cũng bác bỏ việc ông có mặt tại căn cứ Pháp và cho rằng các cáo buộc là nhằm thao túng dư luận.

Trong một tuyên bố phát trên kênh truyền hình quốc gia, một sĩ quan quân đội cho biết: "Chúng tôi muốn thông báo với người dân rằng tình hình đang được kiểm soát và trật tự đang được thiết lập lại”.

Một tuyên bố khác cho biết ông Traore sẽ làm tổng thống cho đến khi một tổng thống dân sự hoặc quân sự được chỉ định trong những tuần tới.

"Chúng tôi kêu gọi các bạn tiếp tục các công việc của mình, kiềm chế mọi hành động bạo lực và phá hoại, đặc biệt là chống lại đại sứ quán Pháp và căn cứ quân sự của Pháp", sĩ quan trong phe ông Traore nói.

Trước đó, hôm 30/9, quân đội Burkina Faso tuyên bố giành chính quyền, lật đổ Tổng thống Paul-Henri Damiba, giải tán chính phủ và đình chỉ hiến pháp. Đây là cuộc đảo chính quân sự thứ hai diễn ra trong năm nay tại quốc gia Tây Phi này.

Tác giả: Hồng Sơn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP