Nhắc đến giá dịch vụ BOT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng mấy hôm nay dự luận đang sốt lên chuyện 'giá' hay 'phí'.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ |
"Thực chất đó là phí chuyển sang giá nhưng đặt tên thế nào cho chuẩn xác, giữ được sự trong sáng của tiếng Việt thì chúng ta phải nghiên cứu", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu Bộ GTVT cập nhật sớm việc này.
Ông cũng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục rà soát các trạm BOT đã quyết toán, giảm giá phí dịch vụ đường bộ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, các trạm BOT đã cơ bản hoàn thành điều chỉnh giá, phí đường bộ theo chỉ đạo của Chính phủ là “ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí”…
Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ triển khai thu phí không dừng tại 2 làn 2 chiều và 1 làn hỗn hợp ở 78 trạm BOT vào cuối năm 2018, tới hết năm 2019 sẽ đưa tất cả các làn thành thu phí không dừng, bảo đảm giảm chi phí nhân công.
Mới đây, nhiều trạm thu phí BOT bất ngờ đổi tên gọi thành "trạm thu giá". Bên hành lang QH vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải thích, theo quy định hiện hành, phí là khoản người dân phải trả khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, trong khi BOT là sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp nên mới có sự chuyển đổi cách gọi sang thu giá (giá sử dụng đường bộ).
Bộ trưởng cho rằng, việc thay đổi sang cơ chế giá này sẽ giúp cho việc điều hành giá dịch vụ BOT linh động và nhanh chóng hơn cơ chế phí. Theo cơ chế phí như cũ, mỗi lần muốn thay đổi phải thông qua HĐND tỉnh.
Ông khẳng định, trong phiên trả lời chất vấn của QH vào tuần sau, ông sẽ giải thích rõ những vấn đề liên quan đến BOT, trong đó có câu chuyện tên gọi trạm thu giá.