Đẹp

Quan điểm ăn ít để giảm cân là hoàn toàn sai

Chị em nào còn đang cắt giảm chế độ ăn để giảm cân nhanh thì hãy điều chỉnh lại ngay hôm nay nhé.

Ăn ít để giảm cân là sai lầm

Nhịn ăn để giảm cân là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Nhiều người cho rằng nếu ăn ít đi, chiếc dạ dày sẽ co rút lại, từ đó sẽ ăn ít hơn.

Tuy nhiên thực tế, ăn ít thậm chí nhịn ăn không phải phương pháp giảm cân khoa học. Chế độ ăn kiêng khem, ăn ít dường như tra tấn sức chịu đựng của cơ thể nhưng vẫn không giảm được cân, hoặc chỉ giảm được một ít sau đó nhanh chóng tăng cân trở lại, thậm chí tăng nhanh hơn cả khi chưa ăn kiêng.

Khi bạn ăn kiêng kham khổ, cơ thể nhận biết nguồn năng lượng đầu vào đang sụt giảm nghiêm trọng và năng lượng dự trữ bị lấy đi. Chúng bắt đầu giảm năng lượng dùng cho trao đổi chất.

Cơ thể tự cắt giảm tất cả hoạt động không cần thiết của một số cơ quan không quan trọng, phá vỡ cơ bắp để làm năng lượng sử dụng, tăng cường tích trữ mỡ mỗi khi cơ thể nạp calo.

Bên cạnh đó, hormone leptin (hormone ức chế sự thèm ăn) cũng giảm xuống, khiến bạn luôn có cảm giác đói. Khi không thể chống cự được cảm giác này, bạn bắt đầu ăn rất nhiều trở lại. Năng lượng được nạp vào, cơ thể tranh thủ tích mỡ dự trữ.

Sau nhiều lần ăn kiêng, cơ thể trở nên thông minh hơn và biết cắt giảm, hạn chế tất cả hoạt động không cần thiết. Ngoài ra, chúng cũng hoạt động hết công suất để tích mỡ. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn ăn ít vẫn không giảm cân được và tăng cân trở lại.

Tầm quan trọng của chất lượng bữa ăn

Để giảm cân, bạn phải tạo ra sự thiếu hụt năng lượng bằng cách ăn ít calo hơn so với mức đốt cháy. Khi đó, cơ thể buộc phải lấy năng lượng từ những khối mỡ dự trữ. Mặc dù carb, chất béo hay protein trong chế độ ăn uống không ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch giảm cân, nhưng việc lựa chọn một số loại thực phẩm bổ dưỡng là rất quan trọng đối với người đang thiếu hụt calo.

Một số thực phẩm và các chất dinh dưỡng đa lượng cần ưu tiên hoặc hạn chế bao gồm:

Chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Đây là những món chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, nhưng tương đối ít calo. Chúng rất giàu chất xơ, protein nạc, chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và các hợp chất có lợi khác - như phytochemical.

Một số ví dụ bao gồm:

Các sản phẩm sữa

Các loại đậu

Ngũ cốc nguyên hạt

Trái cây

Rau

Thịt nạc

Nhiều loại thực phẩm này cũng chứa tỷ lệ nước cao. Nước và chất xơ giúp tăng cảm giác no, có thể giúp bạn nạp ít calo hơn trong suốt cả ngày.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ưu tiên các món giàu protein

Protein thúc đẩy cảm giác no, duy trì cơ bắp và cần nhiều calo hơn để tiêu hóa (so với carbs hoặc chất béo).

Các nguồn protein tốt từ động vật bao gồm:

Thịt nạc

Thịt gia cầm

Trứng

Sữa

Bạn cũng có thể nhận protein từ các nguồn thực vật như:

Đậu nành

Ngũ cốc

Một số loại rau

Đậu Hà Lan

Bột sữa protein hoặc thức uống bổ sung (whey protein) dùng giữa giờ hoặc thay thế cho bữa ăn chính cũng là một lựa chọn tốt để tăng chất đạm.

Hạn chế chất béo và thực phẩm giàu carb

Thực phẩm chứa cả chất béo và carbs kích thích trung tâm não và làm tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân. Mọi người thường không thích tiêu thụ một thực phẩm chỉ giàu carbs (cơm trắng) hoặc chất béo đơn lẻ (thịt mỡ). Nhưng khi kết hợp cùng nhau, chúng lại trở thành những món ăn khó cưỡng lại hàng đầu.

Bánh rán, pizza, bánh quy, khoai tây chiên và các món ăn nhẹ được chế biến công phu khác có chứa cả chất béo và carbs, sự kết hợp rất dễ gây nghiện cho nhiều người.

Tác giả: Hải Đường (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP