Tin trong tỉnh

Sở TN&MT Nghệ An chỉ đạo xử lý vụ dòng nước thải đen ngòm “bức tử” môi trường

Sở TN&MT yêu cầu thị xã Hoàng Mai kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm đồng thời có báo cáo kết quả trước ngày 30/7.

Ngay sau khi những hình ảnh về dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc đang từng ngày tra tấn người dân, bức tử môi trường được phản ánh. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai chỉ đạo các phòng, ban liên quan kiểm tra, xác minh phản ánh nêu trên và có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm tình trạng ô nhiễm này. Kết quả xử lý báo cáo Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 30/7.

Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó, những năm qua người dân xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An vô cùng bức xúc trước thực trạng nước thải từ trại nuôi tôm rộng 2,5 ha trên thượng nguồn dòng khe Chùa đổ ra biển “bức tử” môi trường. Dòng nước thải đen ngòm hàng ngày tra tấn người dân, “đuổi” du khách khỏi bãi tắm.

Nước trong các hồ chứa nước thải đen đặc, hôi thối nồng nặc.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên không hiểu vì sao suốt nhiều năm ròng rã người dân “kêu” nhưng không thấu, địa phương vẫn chưa có những biện pháp xử lý dứt điểm. Mỗi năm trại vẫn đều đặn vào vụ 2 lần, cũng là từng đó thời gian người dân phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm.

Sau đó địa phương yêu cầu chủ hồ tôm đưa máy móc đến nạo vét, khơi thông lòng kênh (khe Chùa). Đồng thời để cho lượng nước thải từ hồ tôm ra khe Hóc ứ đọng bấy lâu nay cho chảy thẳng ra bãi biển Đông Hồi. Đây là giải pháp tạm thời để nước thải không bị lắng đọng ở các khu vực lòng khe bốc mùi hôi thối. Vấn đề ô nhiễm môi trường được xử lý bằng cách “tống” thẳng nước thải ra biển?

Dòng khe Chùa bị nhuộm đen, trước lúc đổ ra biển.

Trước đó Tô Huy Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai, Nghệ An hiện thị xã đã thành lập đoàn để đi kiểm tra. Khu vực nuôi tôm trên thuộc Ban quản lý của Khu kinh tế Đông Nam nằm trong quy hoạch treo đã 10 năm nay.

UBND thị xã Hoàng Mai cùng vừa thành lập một tổ chỉ đạo, chia thành nhiều tổ nhỏ để làm việc liên quan đến các vấn đề như đất đai, môi trường, quy hoạch tại khu vực này.

Cũng theo ông Hùng, nhiều lần tiếp dân bà con mang luôn cả nước thối từ khe lên cho chúng tôi ngửi nữa. Họ bảo, ông Phó chủ tịch ông ngửi xem có chịu được không? Vấn đề sai phạm ở đây đã rõ nhưng đất thuộc quản lý của Khu kinh tế Đông Nam nên quá trình xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP