Tin trong tỉnh

Sông ngòi trơ đáy, Chủ tịch Nghệ An ra chỉ đạo 'nóng'

Nắng nóng kéo dài cùng với việc thủy điện ngăn dòng khiến hệ thống sông ngòi trên địa bàn tỉnh Nghệ An trơ đáy. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã giao Sở Công thương tỉnh này chỉ đạo các chủ đầu tư thủy điện đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và phục vụ dân sinh năm 2021.

Ghi nhận của P/V, những ngày qua, sông Nâm Mô chảy qua địa bàn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cạn trơ đáy. Lòng sông không đủ nước tạo thành dòng chảy, hình thành những vũng nước cạn. Được biết, địa bàn huyện này có 6 nhà máy thủy điện đã hoạt động gồm thủy điện Nậm Cắn, thủy điện Bản Cánh, thủy điện Nậm Mô, thủy điện Can Nan 2, thủy điện Ca Lôi, thủy điện Can Nan 1. Ngoài ra, dự án thủy điện Nậm Mô - Mỹ Lý đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục và xây dựng.

Dòng sông chỉ no đầy nước khi các nhà máy thủy điện trên mở cửa xả.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và phục vụ dân sinh năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã giao Sở Công thương tỉnh này chỉ đạo các chủ đầu tư thủy điện tuân thủ nghiêm túc việc cấp nước cho hạ du theo quy định tại quy trình vận hành liên hồ chứa và quy trình vận hành hồ chứa. Có kế hoạch điều tiết nguồn nước hợp lý. Phối hợp với Sở NN&PTNT, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, Chính quyền địa phương.

Hiện nay, tỉnh Nghệ An có 21 nhà máy thủy điện đã vận hành, 4 dự án thủy điện đang thi công, 3 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng, 4 dự án chưa có chủ đầu tư.

Thực trạng thủy điện "mọc như nấm" ở tỉnh Nghệ An đã có dấu hiệu ngừng lại khi Chỉ thị 13 của Ban Bí thư về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được ban hành ngày 12/1/2017.

Lòng hồ thủy điện Khe Bố.

Tác giả: Cảnh Huệ - Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP