Bạn cần biết

Tại sao người giàu không đặt bàn thờ trên nóc tủ? Đáp án khiến nhiều người ngỡ ngàng

Bài trí bàn thờ gia tiên luôn là việc vô cùng quan trọng với các gia đình Việt.

Trong quan niệm phong thủy, bàn thờ gia tiên là nơi linh khí quy tụ, chỗ để con cháu liên hệ và thể hiện lòng thành kính với tổ tiên và các vị thần linh. Vì vậy, bài trí bàn thờ gia tiên luôn là việc vô cùng quan trọng với các gia đình Việt. Nếu bài trí bàn thờ đúng phong thủy còn giúp đem lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Với những gia đình giàu có, họ thường không bao giờ đặt bàn thờ trên nóc tủ, bởi đây vốn không phải là vị trí “chuẩn” để đặt bàn thờ. Việc đặt bàn thờ một cách chắp vá như vậy vô tình tạo cảm giác không trang nghiêm, không tôn trọng phần âm của ngôi nhà, vô lễ với gia tiên và bề trên.

Ngoài ra, bên trong tủ thường có đồ đạc linh tinh, được xem là không may mắn, dễ khiến gia đình lục đục, tài lộc khó tụ, tiền tài tiêu tán. Chính vì vậy, bạn nên sắm riêng bàn thờ, sập thờ và có không gian thờ cúng riêng. Nếu diện tích nhà bé, có thể dùng bàn thờ dạng treo chứ tuyệt đối không được đặt bàn thờ trên nóc tủ.

Một số vị trí khác tuyệt đối không được đặt bàn thờ

- Không nên đặt bàn thờ ngược hướng nhà

Đặt bàn thờ ngược hướng nhà là một trong những điều tối kỵ trong phong thủy. Sở dĩ như vậy vì việc này có thể gây âm dương tương phản, khiến gia đình gặp chuyện xui rủi như sức khỏe các thành viên trong nhà kém, con cái không hiếu thuận, tài vận tụt dốc, hoặc nguy hiểm hơn là không có con nối dõi.

Người ta thường đặt bàn thờ theo mệnh của gia chủ. Nếu gia chủ thuộc mệnh Đông tứ trạch thì bàn thờ hướng vào một trong 4 hướng Khảm, Tốn, Chấn, Ly. Nếu gia chủ thuộc mệnh Tây tứ trạch thì bàn thờ nên hướng vào Đoài, Càn, Cấn, Khôn.

- Tránh đặt bàn thờ ở lối đi lại, đối diện cửa ra vào

Nơi đặt bàn thờ cần yên tĩnh và thanh tịnh. Trong khi đó lối đi lại hay cửa ra vào thì nhiều người qua lại, rất ồn ào, sẽ làm mất đi sự thanh tịnh và trang nghiêm của nơi thờ cúng. Điều này khiến gia đình ít tài lộc hơn.

Vì vậy, tuyệt đối không nên đặt bàn thờ ở lối đi lại. Còn trong trường hợp nhà quá nhỏ, buộc phải đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào thì gia chủ nên dùng rèm che chắn phía trước và hai bên bàn thờ lại.

- Không kê bàn thờ gần nhà tắm, nhà vệ sinh

Trong phong thủy, phòng tắm, nhà vệ sinh được cho là nơi bẩn nhất trong nhà, chứa nhiều uế khí. Đặt bàn thờ gần nhà tắm, nhà vệ sinh sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm của khu vực thờ cúng.

Ngoài ra, bạn cũng tuyệt đối không đặt bàn thờ trong phòng ngủ hay nhà bếp, hay tận dụng ban công để đặt bàn thờ.

- Tránh đặt bàn thờ dưới dầm ngang

Trong phong thủy, dầm ngang tượng trưng cho điều không cát lành. Đặt bàn thờ dưới dầm ngang dễ khiến đường công danh tài lộc của gia chủ bị chèn ép, không bứt phá lên được.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh đặt bàn thờ gần những vật thuộc trạng thái “động” như tivi, bể cá,… vì như vậy dễ khiến khu vực cần “tĩnh” như bàn thờ bị xáo trộn, gây ảnh hưởng không tốt tới tài vận của gia chủ.

Không những vậy, gia chủ cần phải thường xuyên lau chùi, giữ cho khu vực này sạch sẽ, ngăn nắp. Khu vực dưới bàn thờ cũng không nên để đồ đạc linh tinh.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo!

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP