Tin trong tỉnh

Tập trung hoàn thiện Báo cáo kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ

Sáng 21/9, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến về dự thảo Báo cáo kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.

Các đồng chí: Lê Minh Khái – Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Việc rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, bài bản

Thực hiện yêu cầu của Quốc hội về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), Chính phủ đã triển khai đến các cơ quan có trách nhiệm, các Hiệp hội và doanh nghiệp trên cả nước tổ chức thực hiện việc rà soát văn bản.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, địa phương đã tổ chức rà soát cơ bản đầy đủ đối với những văn bản thuộc đối tượng rà soát (trọng tâm là 22 lĩnh vực); việc tổng hợp, phân loại, nghiên cứu, cho ý kiến độc lập và việc xử lý đối với kết quả rà soát của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, địa phương, Hiệp hội và phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tại Bộ Tư pháp và một số Bộ, ngành được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, bài bản.

Nhiều nội dung vướng mắc, bất cập đã được cơ quan có thẩm quyền nhận diện, được sửa đổi, bổ sung kịp thời hoặc đưa vào quy trình sửa đổi, bổ sung để trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Hệ thống pháp luật nói chung và 22 lĩnh vực pháp luật được xác định là trọng tâm rà soát theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 đã cơ bản thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng trong từng lĩnh vực; phần lớn văn bản QPPL bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo Báo cáo tại hội nghị, tổng số văn bản QPPL đã được các cơ quan thực hiện rà soát là 397 văn bản, gồm 60 Luật, Nghị quyết của Quốc hội, 139 Nghị định của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 198 văn bản khác do các cơ quan Trung ương ban hành.

Qua rà soát cho thấy, có 16 văn bản (bao gồm 08 Luật, 06 Nghị định và 02 Thông tư) có quy định mâu thuẫn, chồng chéo. Có 93 văn bản (bao gồm 23 Luật, 02 Nghị quyết của Quốc hội, 01 pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 43 Nghị định của Chính phủ, 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 23 Thông tư của Bộ trưởng) có quy định bất cập hoặc vướng mắc. Và có 01 Luật với 06 nội dung (Luật Đất đai năm 2013) có quy định theo đánh giá của nhiều cơ quan là còn “sơ hở”.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng nhà nước cùng lãnh đạo các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Hà Tĩnh... đã báo cáo cụ thể kết quả rà soát các lĩnh vực mình quản lý và các văn bản QPPL ban hành; đồng thời góp ý vào nội dung dự thảo Báo cáo. Đại diện các doanh nghiệp cũng đã góp ý vào nội dung Báo cáo, trong đó đề nghị cần bổ sung vào dự thảo Báo cáo những bất cập, vướng mắc trong thực hiện một số Nghị định của Chính phủ hay một số quy định ở một số luật đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tỉnh Nghệ An đề xuất 4 nhiệm vụ, giải pháp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị

Tham gia ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết tỉnh Nghệ An đánh giá cao và thống nhất với nội dung dự thảo Báo cáo kết quả rà soát hệ thống văn bản QPPL theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.

Về kết quả rà soát văn bản QPPL theo Nghị quyết số 101/2023/QH15, UBND tỉnh đã rà soát hệ thống pháp luật hiện hành mà trọng tâm là 22 lĩnh vực nêu tại Nghị quyết số 101 của Quốc hội và các lĩnh vực khác có liên quan. Qua đó đã có báo cáo cáo gửi Chính phủ, Bộ Tư pháp về 140 bất cập, vướng mắc trong 79 văn bản QPPL hiện hành và 04 khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn cần bổ sung quy định và cơ bản đã được tổng hợp trong dự thảo Báo cáo của Chính phủ.

Góp ý vào nội dung dự thảo Báo cáo, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung những vấn đề tồn tại, hạn chế có thể phân theo nhóm, như: Tình trạng các quy định pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột nhau; tình trạng các quy định pháp luật bất cập so với thực tiễn; tình trạng một số quy định pháp luật thiếu tính ổn định; tình trạng số lượng văn bản dưới luật còn nhiều làm cho hệ thống pháp luật cồng kềnh... Việc phân theo nhóm này sẽ giúp nhìn nhận rõ những hạn chế, tồn tại qua rà soát.

Đối với phần nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế trong dự thảo Báo cáo đã được đề cập đầy đủ, song nếu có thể cần đánh giá rõ hơn nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, làm rõ nguyên nhân do năng lực cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, thẩm định hay là do quy trình, quy định pháp luật tạo ra những tồn tại, hạn chế.

Bày tỏ đồng tình về nhiệm vụ, giải pháp, kiến nghị mà dự thảo Báo cáo của Chính phủ đã nêu, song để có thể rõ hơn nữa theo Chủ tịch UBND tỉnh ở từng nội dung nhiệm vụ, giải pháp nên giao rõ cơ quan nào chủ trì thực hiện.

Ngoài ra, tại hội nghị lần này, tỉnh Nghệ An xin bổ sung 4 nhiệm vụ, giải pháp vào dự thảo Báo cáo. Qua kết quả rà soát, cho thấy cần có giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành trong đó có vai trò chủ đạo của Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ trong xây dựng, ban hành, rà soát, tổ chức thi hành văn bản QPPL cũng như các nhiệm vụ công tác pháp chế khác để kịp thời giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Cùng với đó, tỉnh đề nghị Bộ Tư pháp tham mưu đẩy mạnh và cụ thể hơn nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật, đặc biệt là việc tiếp nhận thông tin từ báo chí, dư luận xã hội đối với các quy định pháp luật, từ đó kịp thời hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành, áp dụng pháp luật.

Đồng thời, đề nghị Bộ Tư pháp chủ trì, nghiên cứu đề xuất sửa đổi Nghị định số 55 ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế để các Bộ, ngành, địa phương có cơ sở kiện toàn bộ máy và bố trí đủ biên chế cho các tổ chức pháp chế mà vẫn phù hợp với chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế để bổ sung đội ngũ cán bộ trực tiếp tham mưu xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, theo dõi thi hành pháp luật về số lượng và đảm bảo chất lượng.

Mặt khác, tỉnh đề nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định về trình tự, thủ tục ban hành văn bản QPPL để đảm bảo chặt chẽ, thực chất; khắc phục triệt để các hạn chế, tồn tại về quy trình, thủ tục được nêu tại điểm b, 4.2, mục 4, phần II dự thảo Báo cáo dẫn đến chất lượng văn bản QPPL không đảm bảo.

Hoàn thiện Báo cáo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá, việc rà soát hệ thống văn bản QPPL theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội là rất khó, liên quan đến đa ngành, đa lĩnh vực bởi vậy đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và phải làm nhanh, tích cực. Quỹ thời gian không nhiều để Chính phủ hoàn thành Báo cáo trình Quốc hội do đó đề nghị Bộ phận soạn thảo tiếp thu có chọn lọc và hoàn thiện báo cáo đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh: Nội dung quan trọng nhất của Báo cáo là phát hiện những bất cập, tồn tại, vướng mắc trong hệ thống pháp luật và thống nhất với các vấn đề được các Bộ, ngành, địa phương chỉ ra qua rà soát từ đó thấy rõ được thẩm quyền thuộc về ai để có giải pháp, xác định những việc phải làm để sửa đổi, bổ sung phù hợp và kịp thời với tình hình thực tế.

Trong thực tế có rất nhiều vướng mắc, bất cập; tuy nhiên, trong thời gian ngắn yêu cầu phải hoàn thành việc rà soát, do đó đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tập trung vào những nội dung có tác động lớn và vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hành pháp, hành chính gây cản trở những nguồn lực, hay những “kẻ hở” của quy định pháp luật bị lợi dụng dẫn đến hành vi tham nhũng tiêu cực.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, qua rà soát, đối với những vướng mắc, bất cập liên quan đến thẩm quyền trực tiếp của Bộ, ngành thì các Bộ, ngành chủ động kịp thời sửa đổi.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP