Nhân ái

'Taxi 0 đồng' ở Nghệ An đưa thí sinh bị sốt cao đến điểm thi

Một thí sinh nữ tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị sốt cao, được nhóm thiện nguyện "taxi 0 đồng" đến tận nhà đưa tới điểm thi.

Anh Nguyễn Phùng Úy chở em Nguyễn Thị Huệ đang bị sốt cao đến điểm thi. Ảnh: NVCC.

Sáng 28/6, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (huyện Thanh Chương, Nghệ An), thí sinh Nguyễn Thị Huệ (trú xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương) được thành viên đội xe thiện nguyện 0 đồng đến tận nhà chở đi thi.

Bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1974, mẹ của em Huệ) cho biết, trước đó một ngày (27/6), con gái bà xuất hiện các triệu chứng sốt cao, nôn, ngất xỉu. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà Thủy gọi điện cho anh Nguyễn Phùng Úy (SN 1982, trú tại xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương) chở đến Bệnh viện đa khoa TP Vinh để cấp cứu.

Đến khoảng gần 22h đêm, sau khi được các bác sĩ thăm khám, điều trị em Huệ dần tỉnh táo, hạ sốt. Vì ngày mai bước vào kỳ thi THPT cực kỳ quan trọng nên Huệ quyết định xuất viện về nhà nghỉ ngơi để ngày mai đi thi.

Túc trực tại bệnh viện, anh Úy lại đưa Huệ từ bệnh viện về nhà. Mặc dù quãng đường đi về dài hơn 60km nhưng người đàn ông này không hề lấy tiền công, tiền xăng xe.

Anh Nguyễn Phùng Úy đến tận nhà đưa em Nguyễn Thị Huệ đến điểm thi. Ảnh: NVCC.

Theo bà Thủy, sáng nay Huệ tiếp tục bị sốt cao, đo được 39 độ C. Tuy nhiên, vì đây là kỳ thi quan trọng nên em vẫn quyết tâm đi thi. Anh Úy nghe tin đã dậy từ rất sớm, đến tận nhà Huệ chở em đến điểm thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách.

Được biết, gia đình em Huệ có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Mẹ em bị suy thận, 14 năm nay phải xuống Bệnh viện Đa khoa TP Vinh chạy thận. Ở nhà, ngoài việc học, Huệ còn phụ giúp cha làm nông nghiệp, trang trải cuộc sống và hỗ trợ tiền để mẹ chữa bệnh.

“Tôi bị bệnh thận phải điều trị suốt 14 năm nay nên cuộc sống của bố con Huệ ở quê cũng rất khó khăn. Rất may trong những lần đi viện, hay về nhà có anh Úy và đội taxi chở miễn phí nhưng không lấy tiền. Gia đình tôi rất xúc động và cảm ơn các anh đã hỗ trợ trong suốt thời gian qua”, bà Thủy tâm sự.

Xe ô tô của anh Úy túc trực tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách để đưa, đón thí sinh có nhu cầu. Ảnh: VNCC.

Được biết, anh Nguyễn Phùng Úy – đội trưởng nhóm “taxi 0 đồng” làm nghề sửa xe máy, còn vợ làm giáo viên. Năm 2018, gia đình anh tích góp sắm được chiếc ô tô 4 chỗ nhỏ.

Ban đầu, anh Úy nghĩ mua xe để sử dụng, lúc rảnh rỗi có thể chở khách thuê kiếm thêm thu nhập. Trong những lần chở người bệnh đi chữa viện, anh thấy một số gia đình hoàn cảnh nghèo nên anh không lấy tiền công. Kể từ đó, những chuyến “taxi 0 đồng” lăn bánh.

Những bệnh nhân nghèo, người neo đơn ở các xã trên địa bàn huyện Thanh Chương cần chở đến bệnh viện, anh Úy đều sẵn sàng. Quãng đường từ nhà người bệnh đến bệnh viện cách 40 - 50 km nhưng anh không lấy bất cứ đồng tiền xăng, tiền công nào.

Chiếc xe chật, bệnh nhân yếu thì anh Úy trải tấm nệm ở ghế sau làm giường cho họ nằm. Bình ô xy thì để ở ghế phụ phía trước, người nhà bệnh nhân ngồi giữ.

Anh Úy cũng kêu gọi những người khác có điều kiện tham gia nhóm xe chở bệnh nhân 0 đồng. Các thành viên chia nhau phụ trách các xã lân cận nơi họ sinh sống. Số điện thoại được đăng tải công khai trên Facebook để những người cần giúp đỡ gọi.

“Có đi nhiều mới thấy còn rất nhiều người nghèo khổ, rất cần giúp. Mình để công khai số điện thoại, lúc ngủ cũng không dám để điện thoại ở chế độ im lặng vì sợ có người cần giúp gọi không được”, anh Úy tâm sự.

Hiện, nhóm “taxi 0 đồng” của anh Úy có 5 thành viên với 4 xe ô tô tình nguyện tham gia, tuy nhiên chủ yếu là xe ô tô gia đình và taxi. Nguyện vọng của mọi người là có được chiếc xe cứu thương cũ khoảng 400-500 triệu đồng để chở bệnh nhân nghèo miễn phí.

“Chúng tôi đang quyên góp và kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ mua xe cứu thương chuyên dụng để chở bệnh nhân được thuận tiện hơn. Hiện đã quyên góp được hơn 200 triệu đồng, vẫn còn thiếu khoảng 200 triệu nữa. Rất mong các nhà hảo tâm chung tay để giúp đỡ”, anh Úy chia sẻ.

Sáng 28/6, gần 37.000 thí sinh ở Nghệ An bước vào môn thi Ngữ Văn, kỳ thi THPT năm 2023. Để đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Nghệ An đã huy động 5.864 cán bộ làm công tác coi thi, phục vụ kỳ thi, trong đó có 3.843 cán bộ làm công tác coi thi, cán bộ giám sát điểm thi.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP