Tin trong tỉnh

Thanh tra tại huyện Quỳ Châu, Nghệ An: Nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản (Bài 2)

Tại Kết luận thanh tra số 22/KL-TTR về công tác quản lý, điều hành ngân sách tại UBND huyện Quỳ Châu trong 2 năm 2022, 2023, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra các tồn tại. Đáng chú ý, trong chi đầu tư xây dựng cơ bản còn để ra nhiều sai phạm, như: Khối lượng trong dự toán lập không chính xác, áp dụng đơn giá không đúng, giá trị thanh toán cao hơn phê duyệt...

Huyện Quỳ Châu nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Xuân Thống

Chưa bố trí đủ vốn để xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản

Kết luận thanh tra đã chỉ ra ưu điểm của huyện Quỳ Châu trên các mặt như: Việc lập, phân bổ giao dự toán thu, chi ngân sách cơ bản thực hiện đúng quy định; dự toán thu được bám sát các chỉ số dự báo tình hình đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh của địa phương; tình hình thực hiện thu ngân sách đạt và vượt dự toán trên giao, nhiều chỉ tiêu vượt; việc quản lý, sử dụng ngân sách cơ bản thực hiện tốt…

Tuy nhiên, qua thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

UBND huyện Quỳ Châu chưa đưa vào dự toán trả nợ vốn vay để tổ chức thực hiện theo dự toán đã được tỉnh giao; dự toán chi thường xuyên huyện giao chưa sát với thực tế, còn bổ sung nhiều lần trong năm; có một số nội dung chi đặc thù nhưng chưa thuyết minh cơ sở tính toán, căn cứ tính toán, chưa phân bổ chi tiết.

Chưa bố trí đủ vồn để xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản, còn để phát sinh nợ là chưa đúng với Luật Đầu tư công và Chỉ thị 07/2015 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công.

Trách nhiệm để xảy ra trước hết thuộc Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch và các cá nhân tham mưu trong công tác lập, phân bổ, giao dự toán các nguồn kinh phí; trách nhiệm quản lý thuộc về chủ tịch UBND và các phó chủ tịch được phân công tham mưu theo ngành, lĩnh vực.

Một số khoản phí, lệ phí do Phòng Kinh tế - Hạ tầng thu (phí thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật một số công trình), nộp không đầy đủ theo quy định; Phòng Nội vụ thu (phí hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường mầm non, tiểu học và đơn vị sự nghiệp thuộc huyện) nhưng không nộp ngân sách mà để lại toạ chi là vi phạm Thông tư 92/2021 của Bộ Tài chính.

Trách nhiệm này thuộc 2 trưởng phòng và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Nhiều sai phạm tại các công trình, dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳ Châu làm đại dIện chủ đầu tư. Ảnh minh hoạ: XT

Việc thực hiện dự toán thu chi ngân sách Nhà nước: Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản (tính đến 31/12/2023) có một số công trình, dự án giải ngân vốn còn chậm mặc dù các dự án đã được bố trí vốn từ đầu năm; có 89 công trình, dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền quyết toán vốn đầu tư hoàn thành theo quy định.

Ngoài ra, có 41 công trình, dự án có giá trị thanh toán cao hơn giá trị phê duyệt quyết toán với tổng số tiền là 645,48 triệu đồng. Qua thanh tra chi tiết 45 công trình, dự án phát hiện sai phạm 720,677 triệu đồng.

Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, trưởng các phòng, ban, bộ phận; trưởng ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các thành viên trực tiếp quản lý dự án, giám sát thi công, đơn vị thi công...

Đối với việc quản lý chi thường xuyên, có một số nguồn kinh phí có mục tiêu ngân sách tỉnh giao từ đầu năm nhưng UBND huyện chậm phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị thực hiện; một số nguồn kinh phí (bổ sung có mục tiêu) đã cấp cho các phòng chuyên môn thuộc huyện, các xã hết nhiệm vụ chi cần thu hồi để nộp trả ngân sách tỉnh hoặc giảm trừ dự toán năm sau với số tiền trên 2,9 tỷ đồng.

Trách nhiệm trước hết thuộc Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch, các cá nhân tham mưu trong công tác lập, phân bổ, giao dự toán các nguồn kinh phí; trách nhiệm người đứng đầu thuộc về Chủ tịch UBND huyện.

Thanh tra tại Trung tâm Chính trị huyện Quỳ Châu đã chỉ ra một số chứng từ kế toán không đầy đủ thành phần theo quy định. Ảnh: Xuân Thống

Đối với việc quản lý, sử dụng ngân sách tại một số đơn vị dự toán, Thanh tra tỉnh đã phát hiện một số sai phạm ở Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện, Trung tâm Chính trị huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo…

Kiến nghị thu hồi trên 1,4 tỷ đồng

Kết thúc thanh tra, Thanh tra tỉnh đã ban hành các quyết định thu hồi số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra là 1.454.685.000 đồng, đến nay (15/7/2024 - PV) đã thu hồi được 1.224.138.100 đồng; tiếp tục đôn đốc thu hồi đầy đủ số tiền sai phạm còn lại 230.546.900 đồng.

Kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch thu hồi số tiền thanh toán quá so với quyết toán vốn đầu tư hoàn thành là 118.417.000 đồng từ các tổ chức, cá nhân có liên quan để nộp vào ngân sách Nhà nước; nộp trả ngân sách tỉnh các nguồn kinh phí bổ sung có mục tiêu nhưng đến nay không còn đối tượng chi và hết nhiệm vụ chi, số tiền trên 771 triệu đồng; giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng, các chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan tiếp tục nộp số tiền sai phạm theo quyết định của Thanh tra tỉnh.

Về hành chính, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; nghiêm túc rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, hạn chế trong quản lý, điều hành ngân sách.

Ngoài ra, kiến nghị Bí thư Huyện uỷ Quỳ Châu chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra công tác tài chính, kế toán của Trung tâm Chính trị huyện Quỳ Châu để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại đối với trung tâm này.

Tác giả: Xuân Thống

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP