Pháp luật

Thêm hai chất ma túy cực độc được phát hiện tại Việt Nam

Giám định các tang vật được Công an Vĩnh Phúc, Hải Dương thu giữ, Viện Khoa học hình sự xác định có hai chất ma túy mới.

Các viên nén màu hồng chứa hai tiền chất ma túy. Ảnh: Sơn Định

Trung tâm Giám định ma túy Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) vừa công bố kết quả trưng cầu giám định các chất ma túy mới có trong các viên nén màu hồng, thảo mộc... được Công tinh tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Dương phát hiện, thu giữ.

Theo đó, Trung tâm phát hiện chất Propylphenidate trong các viên nén màu hồng, xanh có tác dụng kích thích thần kinh trung ương mạnh tương tự chất Metylphenidate (nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam).

Loại chất thứ hai là Acetylpsiloncin, là dạng este (hợp chất hữu cơ) của Psilocin. Loại này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Psilocin - chất ma túy có trong ma túy nấm thức thần và nằm trong danh mục cấm.

Tuy nhiên, theo Trung tâm giám định ma túy, Propylphenidate và Acetylpsiloncin lại chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo quy định của Chính phủ. Điều này gây khó khăn trong đấu tranh triệt phá tội phạm.

Loại ma túy có trong thảo mộc. Ảnh. Sơn Định

Trước đó, Trung tâm phát hiện loại psilocybine và psilocinetrong thảo mộc có tên gọi "nấm thần". Đây là loại chất ma túy cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội, thuộc danh mục 1 được quy định trong Nghị định 73/2018.

Loài nấm này có tên khoa học là Psilocybe pelliculosa, mọc phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng ở châu Á.

Người sử dụng sẽ bị ảo giác và các trạng thái thức thần khác, thậm chí buồn nôn, nôn và nôn khan... Tại Việt Nam, mỗi miếng nhỏ (hàng loại 1) có giá khoảng 500.000 đồng.

Mỗi nhánh nấm được bán với giá 300.000-500.000 đồng. Ảnh: Bảo Ngọc

Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm giám định ma túy, cho biết Nghị định 73/2018 đã bổ sung 200 loại chất có trong ma túy tổng hợp và cần sa, thảo mộc vào danh mục các chất ma túy, tuy nhiên vẫn chưa hết được các loại ma túy mới trên thế giới.

Tác giả: Phương Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP