Kinh tế

Thủ tướng chấp thuận VSIP làm chủ đầu tư dự án 1.555 tỷ ở Hà Tĩnh

VSIP được Thủ tướng chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư lên tới hơn 1.555 tỷ đồng.

Sáng 29/8, trong chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long dự hội nghị "Thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore.

Tại đây, lãnh đạo 2 nước đã chứng kiến lễ công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam, trong đó có tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã thay Thủ tướng ký quyết định số 1003/QĐ-TTg ngày 29/8 chấp thuận Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Tập đoàn VSIP) là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (giai đoạn 1).

Dự án có tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng, được triển khai tại xã Thạch Liên và xã Việt Tiến của huyện này, trên diện tích hơn 190 ha. Tiến độ xây dựng không quá 36 tháng với thời gian hoạt động là 50 năm kể từ ngày có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp. Việc Tập đoàn VSIP xây dựng khu công nghiệp tại Hà Tĩnh nhằm phát triển các ngành công nghiệp nhẹ, công nghệ cao như sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sản xuất các thiết bị tự động, linh kiện công nghệ cao, sản xuất chế biến thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, dịch vụ vận chuyển, kho bãi, vật liệu xây dựng, công nghiệp may mặc, giày da, công nghiệp ô tô...

Khu đô thị dịch vụ sẽ xây dựng trung tâm thương mại, y tế, trường học, thể dục thể thao, đất ở hỗn hợp.

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Ảnh: VSIP.


Trả lời Nhadautu.vn, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, để triển khai dự án đúng tiến độ, Tập đoàn VSIP đã đề nghị tỉnh hỗ trợ bổ sung ranh giới khu công nghiệp của dự án vào khu kinh tế hoặc xin cơ chế được hưởng các ưu đãi tương tự như khu công nghiệp trong khu kinh tế; hỗ trợ điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất sản xuất kinh doanh; hỗ trợ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư là pháp nhân thuộc Tập đoàn VSIP.

Đồng thời đảm bảo việc miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất hạ tầng kỹ thuật, đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp; hỗ trợ các thủ tục liên quan đến chuyển đổi mục đích đất trồng lúa và hỗ trợ tính toán hợp lý khoản tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa phải nộp.

Tập đoàn VSIP cũng mong muốn tỉnh Hà Tĩnh tổ chức xây dựng và thực hiện phương án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và các văn bản có liên quan; có giải pháp bố trí quỹ đất khác hoặc hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm, tạo điều kiện giải quyết, bố trí việc làm cho các hộ dân bị thu hồi đất canh tác hoặc có giải pháp khác phù hợp để đảm bảo...

Trước đề xuất của nhà đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan căn cứ quy định của pháp luật, các quy hoạch đã được phê duyệt, soát xét, nghiên cứu đề xuất của công ty này về dự án khu đô thị và dịch vụ tại thị trấn Thạch Hà; chủ động hướng dẫn và xem xét thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan theo quy định.

Tập đoàn VSIP được thành lập vào năm 1996 với vốn điều lệ 946 tỷ đồng trên cơ sở hợp tác giữa Singapore do SembCorp dẫn đầu và phía Việt Nam là Becamex IDC.

Tính đến cuối 2021, VSIP có vốn điều lệ 1.222 tỷ đồng, trong đó Becamex IDC nắm giữ 49%.

Hiện nay, VSIP đã xây dựng 11 khu công nghiệp tại các tỉnh, thành phố như Bình Dương (có ba khu công nghiệp), Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi... Tổng diện tích các khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam trên 10.000 ha, thu hút được 880 nhà đầu tư đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP