Thế giới

Thủ tướng Thụy Điển từ chức

Thủ tướng Magdalena Andersson thông báo chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua và cho biết bà sẽ chính thức từ chức vào ngày 15/9.

Tại cuộc họp báo hôm 14/9, Thủ tướng Magdalena Andersson phát biểu: “Trong quốc hội, họ (liên minh cánh hữu) có nhiều hơn một hoặc hai ghế. Dù chỉ chiếm đa số ghế mong manh, nhưng đó là đa số ghế", theo BBC.

Bà cũng cho rằng nhiệm kỳ sắp tới của Quốc hội Thụy Điển sẽ khó khăn và phức tạp, “nhưng chính phủ điều hành sẽ có điểm khởi đầu tốt".

Trong bài phát biểu, bà Andersson cũng chỉ ra vai trò của đảng Dân chủ Xã hội và chỉ ra thực tế là đảng của bà đã giành được phiếu bầu trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

“Các thành viên đảng Dân chủ Xã hội chúng tôi đã có một chiến dịch bầu cử mạnh mẽ với kết quả đáng ghi nhận. Đảng Dân chủ Xã hội không chỉ là đảng lớn nhất của Thụy Điển mà còn là đảng lớn nhất ở Bắc Âu”, thủ tướng nói.

Thủ tướng Magdalena Andersson tại cuộc họp báo hôm 14/9. Ảnh: Local Sweden.

Liên minh trung tả của Thủ tướng Magdalena Andersson dự đoán sẽ thua trong cuộc bầu cử vừa qua khi chỉ chiếm 173 ghế so với 176 ghế của liên minh các đảng cánh hữu. Tới nay, 99% số phiếu đã được kiểm đếm.

Kết quả cuối cùng sẽ được xác nhận sau khi kiểm phiếu lại. Đây là thông lệ trong bầu cử ở Thụy Điển.

Vẫn chưa có thỏa thuận chính thức nào giữa đảng Dân chủ Thụy Điển (SD), đảng Ôn hòa, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Tự do về cách họ sẽ cùng nhau lãnh đạo chính phủ. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Ôn hòa Ulf Kristersson hiện được cho là người sẽ đứng ra thành lập chính phủ.

Ông Kristersson cho biết: “Tôi sẵn sàng làm mọi điều có thể để thành lập chính phủ mới, ổn định và mạnh mẽ cho Thụy Điển và tất cả công dân của đất nước này”.

Trên Facebook, lãnh đạo đảng Dân chủ Thụy Điển viết: “Đã đến lúc bắt đầu xây dựng lại an ninh, phúc lợi và sự gắn kết. Đã đến lúc phải đặt Thụy Điển lên hàng đầu”.

Khi nhậm chức vào năm 2021, bà Magdalena Andersson là thủ tướng nữ giới đầu tiên của Thụy Điển.

Tác giả: Hồng Sơn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP