Thế giới

Tòa án Indonesia gây tranh cãi vì hủy án tử hình cựu tướng cảnh sát

Tòa án Tối cao Indonesia mới đây đã hủy án tử hình với cựu tướng cảnh sát bị cáo buộc giết cận vệ, khiến dư luận nước này bất ngờ và đặt nhiều câu hỏi.

Ông Ferdy Sambo là cựu tướng cảnh sát 2 sao và là cựu lãnh đạo đơn vị các vấn đề nội bộ của cảnh sát quốc gia Indonesia.

Ông Sambo là nghi phạm chính khi thi thể một người cận vệ (Nofriansyah Yosua Hutabarat, 27 tuổi) được tìm thấy tại nhà của ông này ở thủ đô Jakarta vào tháng 7-2022.

Ông Sambo bị cáo buộc đã ra lệnh cho cấp dưới bắn Hutabarat, sau đó đích thân bắn thêm một phát vào vết thương của nạn nhân.

Vụ án thu hút sự chú ý của dư luận Indonesia.

Theo tờ South China Morning Post, chưa rõ điều gì dẫn tới việc anh Hutabarat bị bắn chết tại nhà ông Sambo, mặc dù các công tố viên tại phiên tòa hồi tháng 2-2023 cho rằng Hutabarat đã ngoại tình với vợ của Sambo.

Trong khi đó, ông Sambo và vợ (bà Putri Candrawathi) khai rằng Hutabarat đã tìm cách tấn công tình dục bà Candrawathi, đồng thời nổ súng trước khi ông Sambo xuất hiện và cảnh cáo anh ta.

Ông Ferdy Sambo tại phiên tòa ngày 13-2-2023 tại Jakarta. Ảnh: Reuters


Thẩm phán sau đó tuyên án ông Sambo phạm tội giết người có dự mưu và tuyên án tử hình. Theo tờ South China Morning Post, phán quyết được cho là mang lại công lý cho anh Hutabarat và gia đình.

Tuy vậy, quyết định hủy án tử hình đối với ông Sambo của Tòa án Tối cao Indonesia vào ngày 8-8 vừa qua khiến nhiều người bày tỏ thất vọng trên mạng xã hội.

Ông Berlian Simarmata, giảng viên luật hình sự tại Trường ĐH Santo Thomas ở TP Medan, nói rằng phán quyết của tòa không phải là điều dư luận trông đợi nhưng "vẫn trong hành lang pháp lý" và thuộc thẩm quyền của Tòa án Tối cao Indonesia.

Ông Simarmata cho biết: "Về mặt pháp lý, phán quyết của tòa án tối cao không có gì sai. Thế nhưng, dư luận sẽ có nhiều ý kiến khác nhau về phán quyết này".

Ông Simarmata nói thêm rằng theo Luật Hình sự mới sẽ được áp dụng ở Indonesia từ 2026, ông Sambo có thể nộp đơn xin giảm án xuống 20 năm tù sau khi đã thụ án ít nhất 15 năm, đồng nghĩa với việc ông ta có thể được phóng thích trong tương lai.

Bà Putri Candrawathi, vợ của ông Ferdy Sambo tại phiên tòa ngày 13-2-2023. Ảnh: Jakarta Globe


Tòa án Tối cao cũng giảm án cho các bị cáo khác của vụ án.

Cụ thể, Putri Candrawathi, vợ của ông Sambo, được giảm từ 20 năm tù xuống còn 10 năm. Kuat Ma’ruf, trợ lý của gia đình ông Sambo, được giảm từ 15 năm tù xuống còn 10 năm. Ngoài ra, Ricky Rizal Wibowo, một sĩ quan cảnh sát, cũng được giảm án từ 13 năm tù xuống còn 8 năm.

Sĩ quan cảnh sát Richard Eliezer Pudihang Lumiu, người bị tuyên án 18 tháng tù, được phóng thích có điều kiện từ ngày 4-8.

Hành động máu lạnh của tướng Indonesia Ferdy Sambo đối với thuộc cấp
Vụ xét xử Sambo diễn ra trong bối cảnh lực lượng cảnh sát Indonesia vướng vào một số rắc rối pháp lý.

Trước khi phiên tòa xử ông Sambo diễn ra vào tháng 10-2022, cảnh sát bắn lựu đạn hơi cay về phía các cổ động viên bóng đá tại sân vận động Kanjuruhan ở TP Malang, gây ra chen lấn dẫm đạp làm 135 người thiệt mạng.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP