Thế giới

Tổng thống Macron muốn ‘đối thoại lịch sử’ với Tổng thống Putin

Journal du Dimanche dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông muốn duy trì một "cuộc đối thoại lịch sử và chiến lược" với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Pháp Macron muốn đối thoại với Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Journal du Dimanche của Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã đề cập đến một loạt các vấn đề bức xúc, bao gồm các mối quan hệ giữa Moscow và Paris cũng như sự ảnh hưởng đang gia tăng trong khu vực của Iran.

Nhà lãnh đạo Pháp giải thích rằng ông dự định "thúc đẩy nước Nga đến với Châu Âu và không cho phép Nga tự đóng cửa".

"Ông Vladimir Putin mơ ước khôi phục sự vĩ đại của nước Nga. Đối với tôi, Nga là một phần của Châu Âu, ngay cả khi Nga hầu như chưa bao giờ biết đến nền dân chủ mà chúng ta đang sống", ông Emmanuel Macron cho hay. Một cách riêng biệt, Tổng thống Pháp đã chỉ ra những thay đổi đáng kể trên sân khấu toàn cầu diễn ra trong 10 năm qua, bao gồm cả sự mở rộng ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông - một khu vực mà ông Macron nói rằng không nên bị bất ổn dưới cái cớ chiến đấu với Tehran.

Cuộc phỏng vấn của nhà lãnh đạo Pháp được đưa ra sau khi ông nói chuyện với Tổng thống Nga Putin. Điện Kremlin cho biết trong một cuộc điện đàm, ông Putin và ông Macron kêu gọi bảo tồn Kế hoạch Hành động Toàn diện chung, còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, cũng như nhấn mạnh sự cần thiết thực hiện nghiêm ngặt thỏa thuận.

Trong chuyến thăm Washington của Tổng thống Macron vào cuối tháng 4, ông đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tác giả: Phương Phương

Nguồn tin: Báo Đời Sống & Pháp Luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP