Thế giới

Tổng thống Putin ban hành lệnh động viên cục bộ, nước Nga vào tình trạng thời chiến

Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố lệnh động viên cục bộ, đặt người dân và nền kinh tế Nga vào tình thế thời chiến, trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo ngày 21-9, Tổng thống Putin nói rằng phương Tây "muốn phá hủy đất nước của chúng tôi" và tuyên bố phương Tây cố gắng "biến người dân Ukraine thành bia đỡ đạn".

Động viên cục bộ là biện pháp huy động mọi nguồn lực của một hoặc một số địa phương trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng.

Theo Hãng tin Reuters, đây là lệnh động viên lực lượng đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến 2.

"Nếu toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả phương tiện sẵn có để bảo vệ người dân - đây không phải là trò đùa", ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 21-9.

Tổng thống Nga cũng cho biết mục đích của việc ký sắc lệnh động viên cục bộ là "giải phóng" vùng Donbass và hầu hết người dân ở các khu vực Nga kiểm soát.

Việc động viên cục bộ cho phép Nga huy động khoảng 2 triệu quân dự bị để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Putin cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã khuyến nghị đưa quân nhân dự bị tham chiến vì đất nước đang phải đối mặt với cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine và vùng Donbass.

Theo tổng thống Nga, đây là biện pháp hợp lý và cần thiết trong tình hình hiện nay. Lệnh động viên cục bộ sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết dựa theo lệnh động viên cục bộ của ông Putin, sẽ có thêm 300.000 quân nhân dự bị được triệu tập để phục vụ cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Cũng theo ông Shoigu, sinh viên và những người từng là lính nghĩa vụ sẽ không được gọi.

Cũng theo ông Putin, các lực lượng Nga được cử đến Ukraine vào tháng 2 đã bảo vệ một phần lớn lãnh thổ mà Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng tuyên bố chủ quyền.

Về việc trưng cầu ý dân sáp nhập Nga ở hai nước cộng hòa ở Donbass, ông Putin cho biết chính phủ của ông sẽ tôn trọng kết quả bỏ phiếu.

Hai nước cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk tại vùng Donbass ở miền đông Ukraine thông báo sẽ trưng cầu ý dân về việc sáp nhập Nga vào khoảng ngày 23 đến 27-9.

Nga đã coi Lugansk và Donetsk là các quốc gia độc lập. Trong khi Ukraine và phương Tây coi tất cả các khu vực của Ukraine do lực lượng Nga nắm giữ đều là chiếm đóng bất hợp pháp.

Nga hiện nắm giữ khoảng 60% Donetsk và đã chiếm được gần như toàn bộ Lugansk vào tháng 7-2022.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP