Tin trong tỉnh

Trang trọng lễ giỗ nhà hoạt động yêu nước Nguyễn Sinh Khiêm

Sáng 7/10, tại Khu di tích Kim Liên Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), lễ giỗ lần thứ 73 của nhà hoạt động yêu nước Nguyễn Sinh Khiêm đã được tổ chức trang trọng tại nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Tham dự lễ giỗ có bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa thể thao tỉnh Nghệ An; ông Nguyễn Xuân Đức - Bí thư Huyện ủy Nam Đàn; đại diện lãnh đạo xã và dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân và các cán bộ, người lao động trong KDT Kim Liên cùng đông đảo du khách.

Các đại biểu tham dự lễ giỗ.

Ông Nguyễn Sinh Khiêm sinh năm 1888, tại làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, là anh trai Chủ tịch Hồ Chí Minh, thường được gọi với cái tên thân thương “cậu cả Khiêm”. Ông là người có tư chất thông minh, giỏi chữ Hán, biết chữ Quốc ngữ, tính tình cương trực, thẳng thắn, giàu lòng thương người.

Cùng với chị gái Nguyễn Thị Thanh, “cậu cả Khiêm” đã tham gia các hoạt động yêu nước tại quê nhà. Ông còn mở lớp dạy học, dạy võ để nâng cao dân trí và khích lệ tinh thần yêu nước của lớp trẻ.

Quá trình hoạt động cách mạng, ông Nguyễn Sinh Khiêm bị thực dân Pháp theo dõi bắt cầm tù sau nhiều năm mới được trả tự do. Năm 1946, ông ra thăm em trai mình là Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Hà Nội, sau đó trở về sống với bà con làng xóm với tư cách là một công dân gương mẫu.

Ngày 23 tháng 8 năm Canh Dần (năm 1950), ông Nguyễn Sinh Khiêm qua đời tại làng Sen, hưởng thọ 62 tuổi. Cuộc đời ông Khiêm là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, tấm lòng nhân nghĩa, yêu nước thương dân để mỗi người noi theo.

Khách tham quan vào thắp hương tại lễ giỗ ông Nguyễn Sinh Khiêm.

Lễ giỗ ông Nguyễn Sinh Khiêm được tổ chức trang trọng theo nghi thức cổ truyền, qua đó nhằm bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ đến những công lao, đóng góp của những người thân trong gia đình Bác đối với dân tộc.

Tác giả: Hải Yến - Hồng Sương

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP