Thế giới

Triều Tiên đóng cửa nhiều đại sứ quán trên thế giới

Theo các phương tiện truyền thông, Triều Tiên chuẩn bị đóng cửa hàng loạt đại sứ quán, có thể tương đương gần 25% cơ quan đại diện của Bình Nhưỡng trên thế giới.

Theo Reuters, các đại sứ quán sẽ bị đóng cửa bao gồm cả ở Tây Ban Nha, Hong Kong (Trung Quốc) và một số quốc gia ở châu Phi.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng việc Triều Tiên đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao gần đây là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên gặp khó khăn vì các lệnh trừng phạt quốc tế.

Triều Tiên đóng cửa nhiều đại sứ quán trên thế giới.


Theo Bộ này, Triều Tiên có quan hệ chính thức với 159 quốc gia và khoảng 53 cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.

Hôm 30/10, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết các đại sứ nước này đã đến thăm “từ biệt” các nhà lãnh đạo Angola và Uganda, và truyền thông địa phương ở cả hai nước châu Phi cũng đưa tin về việc đại sứ quán Triều Tiên ở đó đóng cửa.

Cả Angola và Uganda đều đã thiết lập mối quan hệ thân thiện với Triều Tiên từ những năm 1970, duy trì hợp tác quân sự và cung cấp các nguồn ngoại tệ thông qua các dự án xây dựng.

Nhà phân tích về Triều Tiên Chad O' viết: Việc đóng cửa đại sứ quán tạo tiền đề cho điều có thể là "một trong những thay đổi chính sách đối ngoại lớn nhất của Triều Tiên trong nhiều thập kỷ".

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên cũng sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Tây Ban Nha và phái đoàn ở Italia.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 1/11 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thăm Hàn Quốc vào ngày 8-9/11 để thảo luận về các vấn đề liên minh và Triều Tiên. Bộ này cho biết, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và ông Blinken cũng sẽ thảo luận về an ninh kinh tế, hợp tác về công nghệ công nghiệp và các vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ đến Hàn Quốc sau hai năm rưỡi và diễn ra trong bối cảnh hợp tác an ninh ngày càng tăng giữa các đồng minh và mối lo ngại ngày càng tăng về hợp tác quân sự của Triều Tiên với Nga.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về việc tăng cường hợp tác và trao đổi quân sự song phương ngày 16/9, tại Vladivostok.

KCNA nêu rõ: "Hai bên đã trao đổi ý kiến mang tính xây dựng về các vấn đề thực tế phát sinh nhằm tăng cường hơn nữa sự phối hợp chiến lược và chiến thuật, hợp tác và trao đổi lẫn nhau giữa lực lượng vũ trang hai nước cũng như trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Nga vào ngày 12/9 bằng tàu hỏa. Đây là lần thứ hai nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nga, sau chuyến thăm lần đầu vào năm 2019.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP