Thế giới

Triều Tiên phản ứng gay gắt về tin lãnh đạo chaebol Hàn Quốc tới núi Kumgang

Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Hyun Jeong Eun được cho đã tìm cách tới thăm dãy núi du lịch nổi tiếng Kumgang. Nhưng phía Triều Tiên đã đáp trả cực gắt trước thông tin này.

Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Hyun Jeong Eun - Ảnh: REUTERS

Hôm 30-6, Yonhap cho biết bà Hyun đã nộp đơn lên Bộ Thống nhất Hàn Quốc để đến thăm Kumgang.

Nhà sáng lập Tập đoàn Hyundai, Chung Ju Yung, là người sinh ra ở Triều Tiên. Hyundai cũng là tập đoàn "chaebol" nhiều duyên nợ với Triều Tiên và núi Kumgang nói riêng.

Nhánh Hyundai Asan của tập đoàn này là một nhà đầu tư lớn ở Triều Tiên với nhiều dự án, trong đó có khu nghỉ dưỡng ở Kumgang và các hoạt động xây cầu, đường.

Một bức ảnh tư liệu của Hyundai công bố năm 2018 có sự góp mặt của chủ tịch Hyun Jeong Eun, các quan chức Hyundai và quan chức Triều Tiên tham dự lễ tưởng niệm cố chủ tịch Hyundai Chung Mong Hun ở núi Kumgang.

Ông Chung Mong Hun chính là chồng của bà Hyun. Chuyến đi của bà Hyun tới Kumgang được cho sẽ diễn ra vào tháng 8 tới, nhằm kỷ niệm 20 năm ngày mất của ông Chung.

Tuy nhiên, đáp lại thông tin nữ chủ tịch Hyun thăm Kumgang ngày 1-7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lại thẳng thừng bác bỏ khả năng chuyến thăm ấy diễn ra, thậm chí không có nhu cầu xem xét.

Cụ thể, tuyên bố từ Bình Nhưỡng nói đã "không được thông báo về việc bất kỳ người Hàn Quốc nào muốn tới thăm, cũng như không hề hay biết gì về chuyện này, và chúng tôi cũng không có ý định đánh giá điều đó".

Triều Tiên khẳng định chính sách của họ không hề thay đổi, và vẫn sẽ được duy trì trong tương lai: "Chính sách của Chính phủ CHDCND Triều Tiên là bất kỳ người Hàn Quốc nào đi vào lãnh thổ cũng không được cho phép".

Thực tế, tour tham quan núi Kumgang được mở từ năm 1998 như một biểu tượng hàn gắn quan hệ hai miền Triều Tiên. Nhưng Seoul đã dừng chương trình hợp tác này vào tháng 7-2008 sau khi một người phụ nữ Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn chết tại khu nghỉ dưỡng.

Từ tháng 3-2022, Triều Tiên cũng đã tháo dỡ các cơ sở lớn tại khu nghỉ dưỡng ở Kumgang. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho đã chỉ đạo phá bỏ các công trình do Hàn Quốc xây dựng.

Giới quan sát cũng đã đoán rằng chủ tịch Hyundai sẽ khó tới Triều Tiên dịp này. Bình Nhưỡng đã không cho phép người nước ngoài đến từ đại dịch COVID-19. Hơn nữa, quan hệ hai bên đã căng thẳng trong thời gian gần đây.

Gần nhất, vào hôm 29-6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chọn người mới đảm nhiệm công việc đối ngoại với Triều Tiên tại Bộ Thống nhất. Nhân vật này tuy vậy bị đánh giá là một học giả bảo thủ, một người thường xuyên công khai chỉ trích tình hình nhân quyền của Triều Tiên.

Tác giả: Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP