Thế giới

Trung Quốc, Triều Tiên lên tiếng sau cuộc nổi dậy của Wagner

Chính phủ Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Triều Tiên bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Nga xoay quanh cuộc nổi dậy của Công ty quân sự tư nhân Wagner.

Trong ngày 25-6, Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Nga trong việc “bảo vệ sự ổn định quốc gia”. Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của Bắc Kinh về cuộc nổi dậy do người đứng đầu Công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin tiến hành.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Là một nước láng giềng thân thiện và một đối tác hợp tác chiến lược toàn diện thời đại mới, Trung Quốc ủng hộ Nga bảo vệ sự ổn định quốc gia và đạt được sự phát triển, thịnh vượng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Bloomberg


Bộ này nói thêm vấn đề trên là công việc nội bộ của Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cũng gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko tại Bắc Kinh hôm 25-6. Hai nhà ngoại giao đã thảo luận về mối quan hệ Trung Quốc - Nga, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trong khi đó, Moscow cho biết Bắc Kinh đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của giới lãnh đạo Nga nhằm ổn định tình hình trong nước.

Cùng ngày, hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Im Chon-il đã gặp Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matsegora hôm 25-6. Trong cuộc gặp, Thứ trưởng Im Chon-il tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ hỗ trợ bất kỳ quyết định và lựa chọn nào của nhà lãnh đạo Nga xoay quanh cuộc nổi dậy của Wagner.

Đây là thông điệp mới nhất về sự hỗ trợ của Bình Nhưỡng đối với Moscow kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái.

Nga xác nhận thiệt hại

Theo trang Pravda, 19 ngôi nhà đã bị hư hại tại vùng Voronezh, miền Nam nước Nga sau "cuộc đụng độ giữa quân đội Nga và lực lượng Wagner hôm 24-6", theo người đứng đầu khu vực Pavlovsky, Maksim Yantsov. Cuộc đụng độ xảy ra gần Elizavetovka, khu vực Pavlovsky.

Giới chức Voronezh cũng báo cáo về một đám cháy lớn tại một kho chứa dầu, được cho là bùng phát do cuộc nổi loạn của Wagner. Người đứng đầu tỉnh này, Alexander Gusev, không đề cập đến thiệt hại của vụ cháy.

Tại thành phố phía nam Rostov-on-Don, thị trưởng Alexei Logvinenko cho biết khoảng 10.000m2 đường đã bị hư hại do xe tăng đi lại.

Giới chức Nga không báo cáo thiệt hại nào về người dù Wagner tuyên bố đã bắn hạ một số máy bay.

Thống đốc vùng Voronezh Alexander Gusev hôm 25-6 thông báo nhà chức trách địa phương này đã hủy bỏ tất cả hạn chế đi lại trên đường M-4 Don. Lực lượng Wagner hôm 25-6 được cho là rời khỏi vùng Lipetsk sau khi ông trùm công ty này, Yevgeny Prigozhin, đạt được thỏa thuận với Điện Kremlin thông qua trung gian là Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Tác giả: Phạm Nghĩa - Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP