Thể thao

Trọng tài Ngoại Hạng Anh tung ghi âm phản biện Arsenal, lý lẽ tương tự V.League

Ban trọng tài của Hiệp hội bóng đá Anh (FA) cung cấp các bằng chứng và lập luận để phản biện những lời chỉ trích của Arsenal.

Phát biểu trên kênh truyền hình Sky Sports mới đây, ông Howard Webb - trưởng ban trọng tài (PGMOL) của Hiệp hội bóng đá Anh (FA) - khẳng định trọng tài và VAR làm đúng trong quyết định công nhận bàn thắng trong trận đấu giữa Arsenal và Newcastle. PGMOL cũng cung cấp băng ghi âm cuộc trao đổi của tổ trọng tài trong trận đấu để giải thích về các quyết định liên quan.

Trong trận đấu ở vòng 11 Ngoại Hạng Anh, Newcastle thắng Arsenal bằng bàn thắng của Anthony Gordon. Đây là tình huống gây tranh cãi vì có tới 3 khoảnh khắc cần tới VAR xem xét diễn ra trong vòng vài giây. VAR không thể tư vấn đúng sai, tuy nhiên trọng tài chính Stuart Attwell cũng không trực tiếp xem lại băng hình.

Trọng tài Stuart Attwell gây tranh cãi.


VAR nghi ngờ một số điểm có thể trọng tài chính mắc sai lầm: Bóng ngoài cuộc, phạm lỗi, việt vị. Đối với nghi vấn bóng ngoài cuộc và việt vị, nhóm VAR nói với trọng tài Stuart Attwell rằng không có góc máy rõ ràng để khẳng định.

Trưởng ban trọng tài Anh Howard Webb nói: “VAR quyết định rằng bằng chứng từ đoạn phim không đủ rõ ràng để can thiệp bằng khuyến nghị xem xét lại một lỗi rõ ràng. Tôi nghĩ các cuộc trao đổi mà chúng ta đã chứng kiến sau đó, các ý kiến được chia thành nhiều phân tích, sẽ cho thấy rằng đó là một hành động đúng đắn".

Bất chấp việc Ngoại Hạng Anh là một trong những giải đấu áp dụng công nghệ hàng đầu thế giới, ban tổ chức vẫn không có góc quay đặt ở góc sân như La Liga và Bundesliga. Công nghệ mô phỏng giống như World Cup 2022 cũng chưa được áp dụng.

Việc xác định bóng trong cuộc của tổ trọng tài chỉ được xác nhận bởi hình ảnh mô phỏng của kênh truyền hình BeinSports sau đó.

Đối với nghi vấn về lỗi việt vị, tổ VAR không có góc máy đối chiếu được vị trí của các cầu thủ ở thời điểm bóng rời khỏi người chuyền bóng cuối cùng của Newcastle. Do đó, họ không thể xác nhận hay bác bỏ quyết định của các trọng tài.

Khoảnh khắc gây tranh cãi lớn nhất là việc cầu thủ Newcastle là được cho là đẩy hậu vệ Arsenal trong pha tranh chấp. Tuy nhiên, trợ lý trong phòng VAR nêu quan điểm: "Tôi không thấy động tác phạm lỗi cụ thể đối với Gabriel. Tôi thấy 2 tay đặt lên lưng anh ta, nhưng tôi không thấy dấu hiệu gì của một cú đẩy khiến anh ta bay về phía trước như thế".

Điều này gần giống với lời giải thích của ban trọng tài VFF về tình huống gây tranh cãi trong trận đấu giữa Viettel và Hà Tĩnh tại V.League 2023/24 mới đây. Tiền vệ Nguyễn Đức Chiến của Viettel có tác động đặt tay lên lưng hậu vệ Hà Tĩnh, nhưng trọng tài và VAR xác định đó không phải động tác đẩy người.

Nhìn chung lý lẽ này khó thuyết phục được các cổ động viên cũng như CLB Arsenal. Ở trận đấu gần nhất của đội chủ sân Emirates, họ bị trọng tài từ chối một bàn thắng trong tình huống tương tự khi Bukayo Saka "chạm tay vào lưng" cầu thủ đối phương, dù đây thậm chí không phải pha tranh chấp.

Tác giả: PHƯƠNG MAI

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP