Tin trong tỉnh

Trung tâm ví, giặm xây dở dang chờ vốn

Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được đầu tư 70 tỉ đồng nhưng vẫn chưa biết khi nào đưa vào hoạt động.

Cây cỏ mọc um tùm tại dự án Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh - Ảnh: DOÃN HÒA

Công trình hoàn thành giai đoạn 1 xong rồi nằm phơi nắng mưa. Bên ngoài tòa nhà chính nhiều chỗ đã hư hỏng, tường nứt thấm nước, xuất hiện rêu mốc. Đường vào công trình cỏ dại mọc um tùm.

Năm 2014, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh, trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Năm 2015, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh có tổng mức đầu tư gần 70 tỉ đồng từ vốn ngân sách.

Trung tâm xây trên khu đất rộng hơn 500m2, nằm trên trục đường Nguyễn Du, phường Trung Đô, TP Vinh. Đến nay nhà hành chính, hệ thống cấp điện nước xây lắp đã hoàn thành. Tuy nhiên, do các hạng mục của giai đoạn hai chưa được phê duyệt vốn nên trung tâm để không, chưa thể đưa vào sử dụng.

Bà Trịnh Hồng Lựu - quyền giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An (đơn vị thụ hưởng dự án) - cho biết trung tâm có hơn 100 người, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như ca, múa, kịch... "Trụ sở hiện tại đã cũ, chật chội, các nghệ sĩ phải tập chung một phòng. Mong muốn lớn nhất của tất cả anh em nghệ sĩ là được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư kinh phí để sớm hoàn thành dự án, đưa trung tâm vào hoạt động", bà Lựu nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Công Vinh - phó giám đốc Sở Văn hóa và thể thao Nghệ An - cho biết dự án Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh hiện đã cơ bản hoàn thành hạng mục chính là nhà 5 tầng. Tuy nhiên, để đưa công trình vào hoạt động lại cần vốn để thực hiện các hạng mục khác như sân vườn, cảnh quan, bờ rào, các khu diễn xướng ngoài trời, trang thiết bị âm thanh ánh sáng...

"Sở đã làm đề xuất lên tỉnh để xin vốn đầu tư giai đoạn hai. Các đơn vị đang phối hợp tham mưu thẩm định số vốn. Khi điều chỉnh xong vốn mới làm đấu thầu, chọn đơn vị thi công để hoàn thiện công trình", ông Vinh nói.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP