Khái niệm chung về mục đích của túi khí đã không thay đổi mạnh mẽ trong nhiều thập kỷ. Cho đến ngày nay, đó là tuyến phòng thủ thụ động tốt nhất trong một vụ tai nạn ngoài dây an toàn. Tuy nhiên, Honda đã thực hiện đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, cải tiến và ra mắt thiết kế loại túi khí mới nhất vào thứ Sáu tuần qua.
So với thiết kế một ngăn của túi khí tiêu chuẩn, túi khí mới của Honda có hình dạng giống như một gang tay bắt bóng với ba ngăn có thể bơm phồng (một ngăn ở trung tâm và hai ngăn bên cạnh) đi kèm với một tấm ván "sail panel" nằm ở giữa chúng.
Loại túi khí vừa được Honda ra mắt tuần qua trông giống như chiếc găng tay bóng chày. |
Trong khi các ngăn bên cạnh được sử dụng để ôm lấy đầu hành khách từ hai bên thì tấm ván “sail panel” có tác dụng hãm chuyển động hướng về phía trước của đầu. Do đó, túi khí này giúp tối thiểu hóa lực bên ngang tác động lên phần đầu của người ngồi, giảm khả năng chấn thương nghiêm trọng có thể xảy ra nếu đầu họ lắc mạnh hoặc trượt ra khỏi túi khí.
Honda nhận định, thiết kế túi khí ba ngăn này có khả năng bảo vệ tốt nhất cho hành khách trong các trường hợp va chạm góc giữa hai xe, hoặc giữa xe và một vật thể đứng yên.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết loại túi khí đặc biệt này có thể hiệu quả hơn trong các vụ va chạm. Trong đó, phổ biến là tai nạn ở phần góc cạnh giữa hai chiếc xe hoặc va chạm giữa một chiếc xe với một vật thể đứng yên ở phía góc.
Honda úp mở về việc đã vượt qua những bài kiểm tra tầng tầng lớp lớp của IIHS. Tại đây, một chiếc xe đâm vào vật thể đứng yên, tác động sẽ chủ yếu lên phía người lái hoặc hành khách trong khu vực phía trước của xe. Hình ảnh cho thấy, túi khí đã “ôm” trọn đầu “hành khách” một cách chuẩn xác.
Hiện, quá trình nghiên cứu đã kết thúc tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Honda ở Ohio, nhà sản xuất ô tô có kế hoạch triển khai các túi khí mới trên các xe US-spec bắt đầu từ năm 2020.
Tác giả: Hòa Lê
Nguồn tin: VietQ.vn