Du lịch

Tung lò mò: Món ăn độc đáo từ… ruột bò

Tung lò mò hay lạp xưởng bò là một trong những đặc sản vô cùng đặc biệt của người Chăm sinh sống tại Châu Đốc - An Giang.

An Giang nổi tiếng với đặc sản như cà na đập dập, lẩu mắm Châu Đốc, khô nhái, cơm tấm Long Xuyên, cá lóc nướng trui, bánh bò rễ tre,...

Trong số đó không thể không nhắc đến món ăn tưởng chừng quen thuộc nhưng lại vô cùng độc đáo chỉ có ở Châu Đốc (tỉnh lỵ của tỉnh An Giang) đó là đặc sản tung lò mò.

Tung lò mò hay lạp xưởng bò là một trong những đặc sản vô cùng đặc biệt của người Chăm sinh sống tại Châu Đốc - An Giang.

Thực chất tên gọi tung lò mò bắt nguồn từ cái tên "tung laomaow" được người Việt đọc chệch mà ra, theo tiếng Chăm thì "tung" có nghĩa là ruột, còn "laomaow" có nghĩa là con bò, dịch ra tiếng Việt sẽ là lạp xưởng bò.

Tung lò mò được tạo nên từ nhiều thành phần của thịt bò. Để làm món ăn này, người ta sử dụng ruột bò làm bao bên ngoài. Ruột bò được lộn bề trái, cạo, rửa nước muối thật sạch rồi lộn lại, phơi hơi se.

Nhân bên trong là thịt bò trộn với mỡ được băm nhuyễn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người Chăm, để món tung lò mò được ngon nhất, người ta phải lấy thịt bò ngon như đùi, bắp hoặc thịt bò nạc lóc từ xương.

Sau khi khử mùi bò bằng rượu và gừng, thịt bò được loại bỏ hết gân và bầy nhầy thì xắt nhuyễn. Khi làm lạp xường bò, thịt và mỡ bò phải theo tỷ lệ hai thịt một mỡ và mỡ bò dùng làm lạp xưởng là loại mỡ sa, mỡ chày vừa mỏng, vừa không nặng mùi như mỡ thăn.

Gia vị để chế biến gồm tiêu, tỏi, cơm nguội và vài nguyên liệu truyền thống bí truyền của người Chăm. Sau khi quy trình chế biến nguyên liệu hoàn thành, tất cả sẽ được nén vào ruột bò, thắt từng khúc dài khoảng 3 đốt ngón tay, tròn cỡ chân cái và đem phơi ngoài nắng khoảng ba lần.

Người Chăm thường làm lạp xường bò để ăn chơi trong gia đình và đãi khách đường xa. (Ảnh: thegioi_quanhta).

Để thưởng thức món ăn độc đáo này có rất nhiều cách chế biến, thực khách có thể chọn cách hấp, chiên hay nướng,… Tuy nhiên tung lò mò trở nên hấp dẫn, ngon lành hơn bao giờ hết khi được nướng trực tiếp lên trên bếp than hồng rực, bởi mùi thơm của món ăn sẽ được gia tăng khi được nướng đều, món tung lò mò này sẽ trở nên giòn dai bên ngoài lại có màu vàng rụm vô cùng đẹp mắt nhưng bên trong lại mềm mại.

Tung lò mò nên được thưởng thức ngay khi vẫn còn nóng, ăn kèm với rau húng quế, đu đủ ngâm chua ngọt, ngò gai và nước tương để tận hưởng được cái vị thơm béo, bùi của thịt và mỡ hòa cùng vị chua chua của cơm và vị cay cay của các loại gia vị hòa quyện với nhau để tạo ra một món lạp xưởng không thể nhầm lẫn với vô số những loại lạp xưởng khác.

Tác giả: Khôi Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP